“Hoa tiêu” cho người tham gia giao thông

08:58, 10/12/2018

Chỉ là người bán hàng nước, tạp hóa ở đầu ngầm tràn (đoạn từ xóm Bến Đò, xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên đi xã Bình Sơn, T.P Sông Công), thế nhưng nhiều năm nay, bà Mai Thị Phương (53 tuổi), xóm Chũng Na, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) được nhiều người dân yêu mến, coi bà như một “hoa tiêu” hướng dẫn người tham gia giao thông biết mực nước ở ngầm tràn cao thấp, có đi qua được không…

Trong một lần công tác đi qua ngầm tràn Bình Sơn, chúng tôi dừng chân bên một quán nước nhỏ ven đường, người phụ nữ có dáng người nhanh nhẹn mời chúng tôi vào quán. Quan sát xung quanh, chúng tôi thấy quán khá đông khách. Bắt chuyện với một số khách đang ngồi uống nước, chúng tôi biết họ đều là người ở địa phương khác thường xuyên đi làm qua đoạn đường này, nhưng trong danh bạ điện thoại của họ đều có số điện thoại của chủ quán nước - bà Phương. Anh Trần Ngọc Lâm, ở phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên cho biết: Ngày nào tôi cũng đi làm qua đây nên hay ngồi quán “U” Phương uống nước. Những ngày mưa to, nhờ có u thông tin giúp nên tôi biết ngầm tràn có qua được không để còn đi đường khác. Còn chị Nguyễn Thị Hà, xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên cho hay: Đường qua ngầm tràn Bình Sơn hay bị ngập mỗi khi mưa to, để không bị muộn giờ làm, tôi thường gọi điện cho bà Phương để biết ngầm tràn có qua được không. Nhiều khi phải làm ca, gọi cho bà Phương lúc tối muộn, tôi vẫn được bà nhiệt tình cung cấp thông tin chính xác.

Đó là những khách quen thường xuyên đi làm qua ngầm tràn, họ đều có số điện thoại của bà Phương để gọi điện lúc trời mưa to, còn với những người không có số điện thoại, khi đã đi đến ngầm tràn Bình Sơn mà nước dâng cao, không thể đi qua được thì được bà Phương hướng dẫn một cách tỉ mỉ để mọi người đi đường khác. Bà Phương chia sẻ: Vào mùa mưa, nước ngầm tràn ngập mấy ngày liền, tôi liên tục nhận được cuộc gọi của những người thường xuyên đi làm qua đây. Tôi nghĩ, chỉ mất vài chục giây đến 1 phút để nghe điện nhưng sẽ giúp cho nhiều người đỡ mất thêm tiền xăng xe, công đi lại và không bị muộn giờ làm nên nhiệt tình thông tin cho họ.

Ông Đồng Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên cho biết: Mỗi khi nước ngầm tràn dâng cao, bà Phương thường gọi điện luôn cho chúng tôi. Từ đó, chúng tôi cử cán bộ xã ra trực ở ngầm, không cho người và phương tiện đi qua. Bên cạnh đó, vì quán nước của bà Phương ở gần ngầm nên chúng tôi đã gửi rào chắn, biển báo và đèn báo nhờ bà Phương trông coi giúp. Khi cần, bà Phương cũng trực cùng cán bộ xã, ngăn không cho người và phương tiện đi qua để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản của người đi đường.

Chia tay bà Phương tại quán nước nhỏ khi trời đã nhá nhem tối, chúng tôi vẫn nghe người dân xóm Chũng Na và những người khách uống nước tại quán nói vui với nhau, bà Phương đúng là người “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.