Đảm bảo phục vụ hành khách an toàn trong dịp Tết

08:00, 25/01/2019

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày, (từ ngày mùng 2 đến 10-2). Vì thế, dự báo, nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2019 sẽ tăng cao. Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, thời điểm này, đại diện Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã xây dựng kế hoạch, phương án tăng chuyến, tăng xe để sẵn sàng phục vụ hành khách. 

Thời điểm này, các đơn vị vận tải đã xây dựng phương án chi tiết đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh dưới sự điều tiết của Bến xe khách Trung tâm. Ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Chùa Hang cho biết: Chúng tôi hiện đang quản lý trên 70 đầu xe, chạy từ Thái Nguyên đi các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hoá… Để đảm bảo công tác an toàn giao thông và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, chúng tôi đã duy trì xe các tuyến cố định đảm bảo đúng luồng tuyến; tuyên truyền đến người điều khiển phương tiện và phục vụ trên xe chấp hành nghiêm các quy định, tuyệt đối không thu giá vé cao hơn giá vé niêm yết, không nhồi nhét khách. Với phương châm không để hành khách nhỡ chuyến, nhỡ xe trong dịp tết, cùng với việc đảm bảo kế hoạch chạy đúng tuyến, chúng tôi cũng đã lập danh sách các chủ phương tiện có thể tăng xe, tăng chuyến trên các tuyến vào các ngày cao điểm trước Tết (từ ngày 21-29 tháng Chạp) và sau Tết (từ  ngày mồng 6 đến mồng 10) nhằm giải tỏa lượng hành khách tại Bến.

Đối với Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hàng khách trước, trong và sau Tết, Công ty đã rà soát, kiểm tra, đối với những xe không đảm bảo chất lượng kỹ thuật và các điều kiện an toàn giao thông tuyệt đối không cho vận hành. 100% lái xe và phụ xe được tập huấn nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ.

Anh Lê Sỹ Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải đường bộ cho biết: Xí nghiệp hiện có  65 xe chạy tuyến cố định 14 xe bus và 28 xe taxi. Đối với xe chạy đường dài được bố trí 2 lái xe để đảm bảo thời gian làm việc, nghỉ ngơi. Ngoài ra, hằng năm, Công ty đều tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho đội ngũ lái xe, trong đó có việc test thử ma tuý. Nếu lái xe nào vi phạm sẽ lập tức cho nghỉ việc. Chúng tôi cũng yêu cầu các lái xe ký cam kết không tự ý tăng giá cước, chạy quá tốc độ cho phép, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông…

Theo dự báo, trong dịp Tết, lưu lượng hành khách đi xe tại Bến xe khách Trung tâm sẽ tăng cao gấp 2 đến 2,5 lần so với ngày thường, đạt từ 10 nghìn đến 13 nghìn lượt khách/ngày; trong đó, tập trung chủ yếu trên một số tuyến từ Thái Nguyên đi Thủ đô Hà Nội và các tỉnh như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Hà Giang, Nghệ An. Vì vậy, trong những ngày cao điểm (từ 27-1 đến hết ngày 3-2 và từ 9-2 đến hết ngày 14-2), Bến xe khách Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thể lệ vận tải hành khách, vi phạm đỗ dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định, gây cản trở, ùn tắc giao thông, vi phạm chở quá số khách quy định, lôi kéo tranh giành khách. Giải toả phương tiện, tránh ùn tắc giao thông trên đoạn đường từ cổng ra của Bến đến điểm giao với đường Thống Nhất.

Cùng với đó, giải quyết nhanh chóng các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho xe quay vòng nhanh để kịp thời giải toả khách. Đồng thời, phối hợp với Công an phường Đồng Quang rà soát ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, móc túi, trộm cắp hành lý, tiền bạc và tài sản của khách, các đối tượng cờ bạc, nghiện hút, đánh nhau gây mất an ninh trật tự tại khu vực Bến; giải toả việc chiếm dụng vỉa hè để bán hàng dọc đường vào Bến xe; tăng cường giám sát việc xếp hàng hóa trên xe khách, phát hiện, phối hợp xử lý các trường hợp chở hàng lậu, hàng cấm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên cho biết: Để đảm bảo an toàn, Bến cũng phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tập trung tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ không chở quá tải, thực hiện không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không được thu tiền vé cao hơn giá vé doanh nghiệp đã đăng ký, kê khai, niêm yết; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ văn minh lịch sự, nhã nhặn đảm bảo phục vụ an toàn cho hành khách trong suốt quá trình vận chuyển.

Chúng ta cùng hy vọng, với sự vào cuộc tích của cơ quan chức năng, sự chủ động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn sẽ đảm bảo cho hành khách có những chuyến du Xuân vui vẻ, an toàn.