Để mọi nhà đón Tết an vui

09:50, 21/01/2019

Tết Nguyên đán, mọi người trong gia đình, dòng họ sum vầy, đoàn tụ. Nên dù đi đâu, xa mấy, ai có điều kiện không phải trực Tết cơ quan, đơn vị cũng nôn nao, mong trở về với “chùm khế ngọt” để được kính thọ mẹ cha, mừng quà em nhỏ, cùng ngồi quây quần bên mâm cơm mừng Xuân mới… Để góp phần cho ngươi dân đi lại thuận lợi, an toàn, mọi nhà đón Tết an vui, các ngành chức năng đã tăng cường các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm.

Chưa bao giờ người dân quan tâm, lo lắng đến an toàn giao thông (ATGT) như những năm gần đây. Nhiều người dân có cùng chia sẻ: Phải khi thấy người thân của mình trở về đến nhà mới yên tâm. Ông Phạm Công Huấn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong những năm gần đây, Thái Nguyên thu hút được nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước đến làm ăn. Theo đó là sự gia tăng dân số cơ học nhanh, đồng thời tác động từ quá trình đô thị hóa khiến công tác đảm bảo trật tự ATGT có nhiều phức tạp. Tuy nhiên, trong 8 năm gần đây,tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh liên tục giảm ở cả 3 tiêu chí, như năm 2018 xảy ra 169 vụ, làm chết 69 người, bị thương 140 người; so với năm 2017 giảm 7 vụ, giảm 14 người chết và 9 người bị thương.

Trở lại những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2018, trong thời gian 45 ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã lập 8.899 biên bản vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền 6,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 652 trường hợp, chủ yếu là các vi phạm như: xe chở quá tải, chở quá số người quy định, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… Đây là những con số không vui, song đó cũng là lời cảnh báo đối với người chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông... Nhằm bảo đảm ATGT cho mọi người, mọi nhà, từ trung tuần tháng 12-2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tới các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân năm 2019.  

Ông Huấn cho biết thêm: Đã qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch, liền ngay sau đó là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu Xuân. Đây là khoảng thời gian người dân có nhu cầu đi lại nhiều hơn, đặc biệt là dịp trước và sau Tết Nguyên đán, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động được nghỉ việc, về quê sum họp cùng gia đình. Để mọi nhà không mất Tết, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh đã cùng vào cuộc, với mục đích bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bình ổn giá cước vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và trong suốt mùa lễ hội đầu năm.

Còn ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng Phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Trong dịp này, trên toàn tỉnh được tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải và công tác bảo đảm an toàn giao thông, quản lý các bến xe, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và ý thức trách nhiệm của người dân; đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, các đơn vị kinh doanh phục vụ hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh. Xác định lưu lượng khách có nhu cầu đi lại tăng đột biết so với thường ngày, các doanh nghiệp, các hợp tác xã vận tải trên địa bàn tỉnh đã chủ động đăng ký bố trí thêm phương tiện vận chuyển hành khách và tăng chuyến, không để khách vì thiếu xe phải ở trọ lại bến.

Hiện các đơn vị: Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên, Công ty TNHH Một thành viên Tân Khánh, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã tăng cường kiểm tra các tuyến đường bộ, đặc biệt là các tuyến đường có mật độ phương tiện qua lại lớn như: Quốc lộ 1B, Quốc lộ 17, Quốc lộ 37, Quốc lộ 3 mới… tăng cường bảo dưỡng, sửa chữa nền, mặt đường, cầu, cống, ngầm tràn bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại. Các nhà thầu đang thực hiện thi công công trình trên địa bàn tỉnh cũng đăng ký với Ban ATGT tỉnh bảo đảm tiến độ thi công, song không làm ách tắc giao thông.

Trước dịp nghỉ Tết, các nhà thầu, đơn vị thi công sẽ thực hiện thu dọn công trường gọn gàng, bố trí người canh gác, xây dựng hệ thống rào chắn, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng, đèn đỏ quay cảnh báo và các loại biển báo cho người tham gia giao thông dễ quan sát, chú ý trong đi lại.

Ông Vinh cho biết thêm: Những năm gần đây, các loại phương tiện vận chuyển hành khách được các công ty, hợp tác xã quan tâm đầu tư cả về hình thức và chất lượng. Cùng với đó là thái độ phục vụ của chủ phương tiện nhã nhặn, chu đáo. Hiện tượng giành khách, bắt chẹt khách không xảy ra. Hơn thế, người dân cũng có nhiều hơn những cơ hội lựa chọn dịch vụ xe về nghỉ tết.

Mùa xuân đang về trên mọi miền đất nước, chúng tôi mong mỗi ngày trôi qua là một ngày hạnh phúc vì ATGT. Và mọi nhà được chung vui, đầm ấm sum vầy, có nụ cười tươi tắn trọn vẹn bên mâm cơm ngày Tết.