Giám sát chặt chẽ các điểm chợ hoa, chợ Tết

10:08, 21/01/2019

Ngoài các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, hàng năm, UBND T.P Thái Nguyên còn chọn một số tuyến đường của phường Trưng Vương để tổ chức chợ hoa, chợ Tết. Năm nay, chợ hoa, chợ Tết tiếp tục được địa phương tổ chức tại các tuyến đường như năm trước. Từ ngày 17-1, UBND phường Trưng Vương đã thông báo cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục đăng ký thuê mặt bằng gian hàng kinh doanh phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019…

Từ năm 2017 trở về trước, việc tổ chức chợ hoa, chợ Tết khu vực trung tâm được UBND T.P Thái Nguyên giao cho UBND phường Trưng Vương thực hiện. Năm 2018, việc tổ chức chợ hoa, chợ Tết có sự thay đổi khi địa phương giao cho doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, gây bức xúc cho người dân, như: Nhiều tổ chức, cá nhân sau khi đăng ký thuê ki-ốt, vị trí vỉa hè đã bày hàng hóa hết cả phần đường dành cho người đi bộ, hàng hóa xâm lấn các khu vực cổng vào của cơ quan, đơn vị nhà nước; phông bạt, dây điện không bố trí theo quy định, gây mất mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ; một số cá nhân đăng ký nhiều ki-ốt, vị trí bán hàng rồi bán lại cho các hộ kinh doanh ở tỉnh ngoài với giá cao; việc thu và sử dụng phí cho thuê mặt bằng chưa đúng với quy định của quản lý tài chính…

Để chợ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 phong phú hàng hóa nhưng đảm bảo văn minh đô thị, ngày 15-1, UBND T.P Thái Nguyên đã thông qua phương án tổ chức các chợ hoa, chợ Tết trên địa bàn. Theo yêu cầu của UBND T.P Thái Nguyên việc tổ chức các điểm chợ hoa, chợ Tết phải đảm bảo an toàn cháy nổ, không gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị và thực hiện việc thu phí đúng theo quy định của UBND tỉnh. Trong đó, khu vực tổ chức chợ hoa, chợ Tết tại trung tâm được UBND T.P Thái Nguyên giao lại cho UBND phường Trưng Vương thực hiện.

Sau thời gian chuẩn bị các nội dung, yêu cầu cần thiết, ngày 17-1, UBND phường Trưng Vương đã thông báo rộng rãi trên mạng loa truyền thanh về việc nhận đăng ký thuê ki-ốt, vị trí bán hàng. Chợ hoa,chợ Tết khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên năm nay tiếp tục được tổ chức trên các tuyến đường, gồm: Nha Trang, Đội Cấn, Nguyễn Du, Hùng Vương, Bắc Kạn.

Ông Lương Đình Tuyển, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố, chúng tôi đã có quyết định thành lập ban tổ chức, xây dựng phương án tổ chức, quản lý chợ hoa, chợ Tết. Thời gian tổ chức chợ hoa, chợ Tết năm nay từ ngày 20 đến 19h ngày 30 tháng Chạp (từc ngày 25-1 đến 04-2) với tổng diện tích 13.488m2, chia thành 659 gian hàng.

Theo phương án của phường Trưng Vương, 100% số gian hàng phục vụ chợ hoa, chợ Tết năm nay đều phải cách mép đường 1,5m để dành phần đường cho người đi bộ và cách cổng vào các cơ quan, đơn vị tối thiểu 2m. Toàn bộ mặt nền các ki-ốt sẽ được dải bạt để hạn chế bùn đất lây bám gây mất vệ sinh. Riêng đối với khoản thu phí thuê mặt bằng, UBND phường Trưng Vương thực hiện đúng theo Quyết định số 148 của UBND tỉnh (phí thuê mặt bằng vị trí 1 tại các tuyến đường của phường Trưng Vương là 100.000đồng/m2) và có xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định về quản lý tài chính của Nhà nước.

Còn ông Mã Quốc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên cho biết: UBND T.P Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng liên quan và UBND các phường, xã về việc quản lý, giam sát các điểm chợ hoa, chợ Tết để tạo điều kiện cho nhân dân mua sắm hàng hóa nhưng tuyệt đối an toàn cháy nổ, giao thông và đảm bảo an ninh trật tự. Riêng khu vực chợ hoa, chợ Tết tại khu vực phường Trưng Vương sẽ có sự giám sát chặt chẽ để ngăn chặn một số vấn đề nổi cộm đã từng xảy ra những năm trước. Những trường hợp cố tình vi phạm cam kết, quy định sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, lập danh sách xem xét chấm dứt việc thuê mặt bằng những năm sau.

Chợ hoa, chợ Tết không chỉ là nơi bán mua đơn thuần mà còn là một nét văn hóa truyền thống của người Việt. Do vậy, cấp ủy, chính quyền T.P Thái Nguyên và các huyện,thành, thị khác trong tỉnh nên có sự quan đúng mức để các điểm chợ hoa, chợ Tết đem lại nguồn thu cho ngân sách nhưng cũng là nơi vun đắp giá trị tinh thần cho người dân dịp Tết đến, Xuân về…