Tai nạn giao thông tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí

12:20, 04/01/2019

Ngày 4-1, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Năm 2018, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện của cả nước gia tăng nhanh. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, các cấp, ngành nên tình hình trật tự ATGT tiếp tục có chuyển biến tốt. Kết quả nổi bật nhất là tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và bị thương, thương vong của trẻ em do TNGT gây ra giảm sâu (11,85%), năng lực và chất lượng vận tải đảm bảo, nhiều địa phương đã làm tốt công tác bảo vệ hành lang ATGT. Tại các đô thị lớn, trật tự vỉa hè, lòng lề đường có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, trong năm tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu (số người chết chỉ giảm 0,4%), xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ tình hình, nguyên nhân và giải pháp bảo đảm ATGT; kinh nghiệm triển khai các biện pháp giảm TNGT ở một số địa phương; nguyên nhân, kết quả xử lý và khắc phục sự cố và các vụ uy hiếp an toàn bay…

Đối với tỉnh Thái Nguyên, với đặc thù gia tăng dân số cơ học nhanh và tác động từ quá trình đô thị hóa khiến công tác đảm bảo trật tự ATGT có nhiều phức tạp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND và Ban ATTG tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành và hưởng ứng tích cực của nhân dân, TNGT trên địa bàn đã giảm liên tục 8 năm trên cả 3 tiêu chí. Riêng năm 2018 đã xảy ra 169 vụ, làm chết 69 người, bị thương 140 người. So với năm 2017 giảm 7 vụ, giảm 14 người chết và 9 người bị thương. Đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra TNGT. Kinh nghiệm và giải pháp để Thái Nguyên kéo giảm TNGT qua các năm cũng là nội dung được chia sẻ tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện đảm bảo trật tự ATGT. Với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, năm ATGT 2019 đề ra mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2018. Để thực hiện mục tiêu này, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và từng nhiệm vụ cụ thể đối với ngành, địa phương. Trong đó tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm trật tự ATGT; thiết lập kỷ cương, quản lý an toàn hành lang giao thông, đặc biệt là đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng tại Hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố quyết định khen thưởng các địa phương, đơn vị có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATTG năm 2018. Tỉnh Thái Nguyên có 2 đơn vị được tuyên dương là Công an T.P Thái Nguyên và Hội LHPN huyện Phú Lương.