Camera an ninh - Góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông

08:17, 28/02/2019

Sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống camera an ninh do UBND phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) lắp đặt ở tất cả các tuyến phố chính trên địa bàn phường đã bước đầu phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình ủng hộ.

Đi dọc các tuyến phố trung tâm phường Mỏ Chè, chúng tôi quan sát thấy hệ thống camera được lắp đặt ở nhiều điểm: Khu vực các trường học; chợ trung tâm; chợ Mỏ Chè; tại ngã ba, ngã tư; cổng trụ sở UBND phường; cổng các nhà máy… Nói về “ý tưởng” lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến phố, ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè cho biết: Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như nâng cao hơn nữa ý thức người dân khi tham gia giao thông, trước Tết Nguyên đán 2019, phường đã được Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến phố văn minh đô thị Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến phố chính của phường, với chiều dài 10km. Theo đó, hệ thống camera gồm 32 mắt (trong đó có 3 mắt xoay 3600), có trị giá gần 600 triệu đồng (trong đó, Thành phố hỗ trợ 50%, số tiền còn lại do phường vận động sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn). Đến nay, sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống camera an ninh đã bước đầu phát huy hiệu quả, nhiều vụ việc vi phạm an ninh trật tự đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Từ mắt camera trên các tuyến phố, tín hiệu sẽ được truyền về hệ thống máy chủ và màn hình chính đặt tại trụ sở Công an phường Mỏ Chè để thuận tiện cho việc quan sát. Ông Dương Thế Sáng, Trưởng Công an phường Mỏ Chè thông tin: Có hệ thống camera an ninh đặt tại các trục đường, chúng tôi có thể quan sát và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm ngay khi mới phát sinh, nhờ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

Bà Lại Thị Hồng, ở tổ 1, phường Mỏ Chè cho biết: Gia đình tôi chuyên bán chè khô các loại. Ngày mùng 1 Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình khóa cửa để đi chúc Tết, tuy nhiên lúc về thấy 1 bao chè khô trị giá 20 triệu đồng đã bị lấy trộm. Mùng 4 Tết, chúng tôi lên cơ quan Công an phường trình báo sự việc. Qua việc trích xuất hình ảnh ghi lại trên hệ thống camera của phường, Công an đã nhận diện và tìm ra người lấy trộm bao chè của gia đình. Còn chị Nguyễn Thị Xuyến, ở tổ 5, phường Mỏ Chè phấn khởi nói: Nhà tôi bán hàng đồng hồ, kính mắt ở đường Cách mạng Tháng Tám, một ngày có rất nhiều khách ra vào cửa hàng. Khi phường lắp đặt hệ thống camera ở gần nhà, tôi thấy rất yên tâm, đỡ lo kẻ gian lấy trộm xe của khách vào mua hàng.

Theo báo cáo của UBND phường Mỏ Chè, nhờ hệ thống này, nhiều vụ việc đã được Công an phường bắt quả tang đối tượng đang có các hành vi như: Tàng trữ trái phép pháo nổ; sử dụng trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản, móc túi; làm hư hỏng công trình công cộng; không chấp hành luật giao thông đường bộ; đổ rác thải không đúng nơi quy định… từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian tới phường Mỏ Chè sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân về hệ thống camera an ninh trên địa bàn phường để người dân nắm rõ những vị trí, địa điểm có mắt camera. Nếu xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, người dân có thể đến cơ quan Công an phường trình báo, cơ quan công an sẽ trích xuất lại hình ảnh để người dân được biết. Bên cạnh đó, phường sẽ vận động nhân dân ở trong các ngõ, xóm lắp đặt hệ thống này để đảm bảo an ninh trật tự và tài sản cho người dân hơn nữa.