Có đường mới, thêm niềm vui

08:39, 15/02/2019

Những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi có dịp trở lại xã Bàn Đạt, xã Tân Khánh (Phú Bình) trên tuyến đường liên xã từ Tân Khánh sang Bàn Đạt đã được đổ bê tông và mở rộng. Tuyến đường này vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp Tết nguyên đán vừa qua khiến người dân nơi đây có thêm niềm vui mới khi đón xuân về.

Ông Lý Văn Quý, 80 tuổi, ở xóm Ngò, xã Tân Khánh, nơi có tuyến đường đi qua vui vẻ bảo: Vậy là con đường mong ước của chúng tôi bao lâu nay đã thành hiện thực. Trước kia, đây là đường đất nên trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, người già như tôi phải hạn chế đi lại. Tết vừa rồi có đường bê tông rộng đẹp, việc đi lại thuận tiện, tôi đi chúc Tết được nhiều nơi hơn.

Không riêng ông Quý mà hơn 500 người dân xóm Ngò đều rất phấn khởi khi con đường “xương sống’’ qua xóm được hoàn thành. Anh Nguyễn Văn Bắc, Trưởng xóm Ngò, cho biết: Xóm có 147 hộ dân với trên 800 nhân khẩu, đời sống bà con chủ yếu trông vào đồng ruộng, vườn đồi và chăn nuôi. Nông sản làm ra đã vất vả nhưng luôn bị tư thương ép giá  vì giao thông khó khăn. Mỗi lần muốn bán nông sản, bà con đều phải mang ra trung tâm xã, mất tiền xăng xe, công đi lại, thời gian vận chuyển… nên trừ chi phí chẳng còn được lãi bao nhiêu. Vì thế, bà con trong xóm luôn mong ước có con đường bê tông sạch sẽ để đi lại, thông thương hàng hóa tới các địa phương khác.

Mong muốn của người dân đã thành hiện thực khi tháng 6-2018, UBND huyện Phú Bình đã đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Khánh - Bàn Đạt với chiều dài 3,7km, tổng mức đầu tư gần 7,6 tỷ đồng, đoạn đi qua xóm Ngò là  2,4km. Ngay khi có chủ trương thi công tuyến đường, Ban công tác Mặt trận xóm đã tiến hành họp để phổ biến tới người dân về việc giải phóng mặt bằng theo thiết kế của chủ đầu tư. Chỉ trong một thời gian ngắn, bà con trong xóm đã tự giác tháo dỡ công trình, tài sản và hiến trên 1.200m2 đất để mở rộng nền đường từ 3,5m lên 6m, đảm bảo mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bà Phùng Thị Thoa, một trong những hộ dân hiến nhiều đất để làm đường chia sẻ: Được Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí, chúng tôi chỉ hiến đất, hiến tài sản để làm đường. Tôi không tính toán thiệt hơn, miễn là có con đường đẹp. Vì tương lai đời con cháu và vì sự phát triển chung của cả địa phương, tôi thấy đó là việc nên và cần làm... Với suy nghĩ đó, nhiều hộ dân khác cũng đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhờ vậy mà tuyến đường đã kịp thời hoàn thành ngay trước Tết. Để đảm bảo thuận tiện đi lại, người dân đã đóng góp thêm tiền lắp đường điện chiếu sáng với chiều dài trên 1km.

Cũng giống như người dân xóm Ngò, xã Tân Khánh, người dân ở xóm Đá Bạc, xã Bàn Đạt cũng rất phấn khởi khi có tuyến đường này. Trưởng xóm, anh  Lục Thanh Lâm thông tin: Đá Bạc là xóm đặc biệt khó khăn với 205 hộ dân, trong đó 99% là người dân tộc Sán Dìu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong xóm chiếm đến 45%; thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Xóm có 25ha rừng, 20ha chè, 30 gia trại chăn nuôi gà.., chính vì vậy, việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản, tư thương ép giá luôn là bài toán khó với người dân.

Con đường mới như mở ra cơ hội cho người dân nơi đây, từ nay, người dân có thể trao đổi hàng hóa với các địa phương khác trong huyện và kết nối với Trại Cau (Đồng Hỷ) thuận tiện hơn. Có đường mới, nhiều hộ dân trong xóm đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế như nhà anh Lục Văn Ba làm đồ mộc mỹ nghệ mua xe ô tô tải để chuyên chở nguyên vật liệu và hàng hóa; hộ anh Trần Văn Tư mở dịch vụ internet và kinh doanh thiết bị âm thanh, loa đài; hộ anh Trần Văn Quân mở cửa hàng kinh doanh phân bón; một số hộ dân khác đầu tư sửa sang chuồng trại, chuẩn bị cho tái đàn sau Tết....

Hy vọng với sự nỗ lực,quyết tâm vươn lên của người dân, chúng tôi tin rằng con đường mới mở ở các xã vùng miền núi khó khăn này sẽ là điều kiện giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.