Quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông

13:01, 01/02/2019

Với mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện; triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp; đồng thời, tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.

Khi Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh cũng gia tăng đột biến. Trong đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này, lực lượng cảnh sát giao thông đã phân công, bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường đô thị và đường giao thông nông thôn; tổ chức hướng dẫn giao thông, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn và ùn tắc giao thông. 

Đại úy Triệu Đình Hưng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết: “Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát trên các tuyến được phân cấp. Trong đó, tập trung chủ yếu xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện trong máu và hơi thở có nồng độ cồn quá mức quy định, đi không đúng phần đường. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý những người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, ô tô khách vận chuyển, đón trả khách không đúng nơi quy định, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn”.

Đối với các đô thị lớn gồm: T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên, thường diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, kinh doanh, buôn bán mỗi dịp Tết đến, Xuân về…. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, lực lượng cảnh sát giao thông trật tự xây dựng phương án chống ùn tắc, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đặc biệt là thành lập các tổ công tác, chia thành nhiều ca tuần tra cả ban đêm và ban ngày, tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm.

Trung tá Hà Mậu Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an T.P Thái Nguyên, cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tuần tra, kiểm soát 24/24h trong dịp Tết. Trong những giờ cao điểm, ngày cao điểm, chúng tôi cử cán bộ phân luồng ở những điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông; xử lý kiên quyết đối với trường hợp người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tập trung vào số thanh thiếu niên và đối với xe vận chuyển hành khách từ 8 chỗ ngồi trở lên; đảm bảo quân số trực để có thể giải quyết tất cả các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn, từ điều tra giải quyết tai nạn, tiếp dân, xử lý các việc đột xuất.

Trong dịp này, công an các huyện, thành phố, thị xã cũng chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trật tự phối hợp với công an xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tự giác chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát cơ động tại các tuyến đường trung tâm đô thị, đường liên thôn, liên xã tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nơi diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí, kinh doanh buôn bán hàng hóa, lễ hội; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, lấn chiếm hành lang lòng lề đường, vỉa hè.

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tập trung đấu tranh với các đối tượng lợi dụng tuyến giao thông để hoạt động phạm tội, nhất là hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, vũ khí, vật liệu nổ. Qua hơn một tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập gần 7.000 biên bản vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền trên 4,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 442 trường hợp, chủ yếu là các vi phạm như: Xe chở quá tải, chở quá số người quy định, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Với sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông trật tự trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao, sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, để mỗi người dân được đón Tết bình yên, hạnh phúc.