Mô hình đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường học

10:05, 06/03/2019

Mặc dù Trường THCS Hóa Thượng, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) là đơn vị thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” muộn hơn so với một số trường học trên địa bàn huyện nhưng lại được đánh giá là điểm sáng và có nhiều cách làm hiệu quả.

Chúng tôi có mặt tại cổng Trường THCS Hóa Thượng vào đúng giờ tan học để “mục sở thị” việc đảm bảo an toàn giao thông ở ngôi trường này. Sau tiếng trống hết giờ, hàng trăm học sinh của các lớp cùng tan học song không hề tạo ra cảnh học sinh chen lấn ào ra khỏi cổng trường, bởi ngay từ nhà để xe đã có một số thầy cô giáo cùng các thành viên “Đội xung kích An toàn giao thông” của nhà trường đứng nhắc học sinh dắt xe đi bộ lần lượt ra khỏi cổng. Phía ngoài cổng, phụ huynh được bảo vệ hướng dẫn dựng xe vào một khoảng đất trống được bố trí sẵn để đợi con tan học, tránh làm cản trở lối ra của học sinh. Nhà trường còn cho lắp camera ngay ở ngay cổng và phân công người theo dõi màn hình vào giờ tan học để kịp thời nhắc nhở học sinh và phụ huynh nếu có hiện tượng gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Với những cách làm trên, giờ tan học của hàng trăm học sinh diễn ra trôi chảy, không hề có dấu hiệu của ùn tắc giao thông. Các học sinh đi xe đạp điện đều có ý thức đội mũ bảo hiểm trước khi lên xe ra về.

Anh Nguyễn Tiến Anh, Tổng phụ trách Liên đội, Phó Bí thư Đoàn Trường THCS Hóa Thượng cho biết: Học sinh của trường lên tới hơn 500 em, đường từ Quốc lộ 1B dẫn đến trường khá nhỏ hẹp và đông phương tiện qua lại nên trước đây, vào những giờ tan học cảnh ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng trường vẫn thường diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Giữa năm học 2017-2018, nhà trường xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã khắc phục đáng kể tình trạng trên. Để thực hiện, nhà trường đã thành lập đội “Xung kích an toàn giao thông” với 6 thành viên. Đội sẽ phân ra làm 2 nhóm phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách liên đội túc trực ở cạnh lối học sinh ra, về và làm nhiệm vụ nhắc nhở học sinh đi theo hàng ra khỏi cổng, vận động tuyên truyền học sinh không mua quà vặt vỉa hè, không tụ tập đùa nghịch trước cổng trường, không đi dàn hàng ngang và phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện… mỗi buổi “hướng dẫn giao thông”, số cán bộ, giáo viên, đoàn viên, học sinh được bố trí gần chục người đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng ách tắc giao thông giờ tan học. Nhà trường cũng đầu tư mở rộng cổng trường từ 3m lên 5m để học sinh đi lại thuận tiện hơn.

Để nâng cao kiến thức và ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông, Trường THCS Hóa Thượng đã tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong học đường vào mỗi buổi sáng, giờ chào cờ hoặc thông qua các hoạt động như phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Đồng Hỷ tổ chức các buổi giao lưu tuyên truyền bằng hình thức dàn dựng tiểu phẩm, sân khấu hóa những tình huống về trật tự an toàn giao thông; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện an toàn giao thông với nhiều nội dung thiết thực. Em Trần Minh Quang, lớp 9C cho biết: Những buổi học, tuyên truyền ở trường đã giúp em có thêm kiến thức về tình hình giao thông trên cả nước, của tỉnh và của huyện Đồng Hỷ. Từ đó em thấy mình và các bạn luôn phải nâng cao ý thức, văn hóa trong quá trình tham gia giao thông.

Trung tá Phạm Xuân Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” không chỉ nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho học sinh mà còn đặt mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, nâng cao nhận thức chấp hành Luật giao thông cho thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. Trường THCS Hóa Thượng là đơn vị thực hiện rất tốt mô hình này. Thời gian tới,  chúng tôi sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện và tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động về Luật Giao thông tại các trường học.