Tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Định Hóa: Nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

16:20, 28/03/2019

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (từ ngày 1-3-2019), tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Định Hóa đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, trên tuyến đường này xuất hiện một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Định Hóa có tổng chiều dài 11,4km, chạy qua địa bàn 3 xã, thị trấn gồm: Chợ Chu, Phượng Tiến và Tân Dương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên tuyến đường này hiện có 3 điểm giao cắt lớn với các tuyến đường liên xã do huyện quản lý gồm: Điểm giao cắt với tuyến đường Chợ Chu - Lam Vỹ tại Km 214+800 thuộc địa phận xóm Nản Dưới, thị trấn Chợ Chu; điểm giao cắt với tuyến đường Chợ Chu - Phượng Tiến tại Km213+600 thuộc địa phận xóm Phỉnh, xã Phượng Tiến và điểm giao cắt với tuyến đường Tân Dương - Tân Thịnh tại Km212+200 thuộc địa phận xóm Chũng, xã Tân Dương. Mặc dù, tại các điểm giao cắt này đều có biển cảnh báo để các phương tiện chú ý quan sát và giảm tốc độ khi đi đến đoạn đường giao nhau. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện lưu thông đến những điểm giao cắt này không chú ý quan sát và giảm tốc độ nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Theo thống kê, từ đầu tháng 3 đến nay, tại các điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh với các tuyến đường liên xã đã xảy ra hàng chục vụ va chạm giao thông, trong đó có 3 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người bị thương nặng.

Có mặt tại điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh với tuyến đường Chợ Chu - Lam Vỹ, tại km 214+800 thuộc địa phận xóm Nản Dưới, thị trấn Chợ Chu vào chiều ngày 22-3, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng các phương tiện thản nhiên “phóng” từ đường liên xã đi ra, trong khi nhiều phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đang đi với tốc độ cao bị bất ngờ, phải phanh gấp để tránh va chạm.  Ông Nguyễn Văn Tý, người dân xóm Nản Dưới, thị trấn Chợ Chu cho biết: Tôi sinh sống và bán hàng tại khu vực này hơn 20 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông như thời gian gần đây. Cách đây vài ngày, 1 người dân ở xóm Nản Dưới điều khiển xe máy từ thị trấn Chợ Chu đi xã Tân Dương, đến đoạn đường này do không chú ý quan sát đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị thương nặng, hiện vẫn đang cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Ông Lý Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chu cho biết: Mặc dù tại các điểm giao cắt đều có hệ thống biển cảnh báo về đoạn đường giao nhau với đường ưu tiên. Tuy nhiên hầu hết người tham gia giao thông đều không chú ý đến những biển báo này. Người dân đề nghị cần phải bố trí thêm các gờ giảm tốc để phương tiện khi lưu thông đến đoạn đường này buộc phải giảm tốc độ nhằm tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi  với chúng tôi, Ông Phạm Mai Sơn, Phó Trưởng Phòng Điều hành Dự án 6 thuộc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Theo hồ sơ thiết kế ban đầu, tại các điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh với đường dân sinh phải có biển cảnh báo và  gờ giảm tốc. Tuy nhiên, do chất lượng mặt đường dân sinh không đảm bảo cho việc đắp gờ giảm tốc nên chúng tôi chỉ có thể lắp đặt biển cảnh báo tại các vị trí này.

Bên cạnh 3 điểm giao cắt với các tuyến đường liên xã nói trên, tại khu vực đông dân cư sinh sống thuộc địa phận từ xóm 1 đến xóm 6, xã Tân Dương (từ Km212+500 đến Km213+600) cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Theo quy định, trên đoạn đường có biển cảnh báo khu vực đông dân cư, các phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 50km/h. Tuy nhiên, có mặt trên đoạn đường này, chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiện chạy với tốc độ từ 70-80km/h. Trong khi đó, tình trạng người dân băng qua đường diễn ra khá phổ biến. Bà Phạm Thị Lan, người dân xóm 4, xã Tân Dương phản ánh với chúng tôi: Do đoạn đường này khá thẳng và rộng nên hầu hết các phương tiện đều phóng rất nhanh. Từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh đi vào hoạt động đến nay, đã có rất nhiều trường hợp phương tiện đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh với tốc độ cao xảy ra va chạm với người dân khi đi sang đường.

Một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khác trên tuyến đường Hồ Chí Minh đó là đoạn ngã 5 thị trấn Chợ Chu. Tại đây, mặc dù đã có hệ thống biển cảnh báo và đèn tín hiệu giao thông nhưng do ý thức chấp hành Luật giao thông của người chưa nghiêm túc nên giao thông tại khu vực này khá lộn xộn. Tình trạng người dân vượt đèn đỏ vẫn diễn ra tương đối phổ biến. Đặc biệt là tại vị trí hướng rẽ từ Bệnh viện đa khoa huyện và UBND thị trấn Chợ Chu đi ra hướng ngã 5. Mặc dù tại vị trí này có biển cấm rẽ trái, nhưng hầu hết các phương tiện đều không chấp hành dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Thiện Mạnh, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Định Hóa cho biết: Mặc dù tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Định Hóa đã chính thức đi vào hoạt động gần 1 tháng, nhưng đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông của huyện vẫn chưa được giao nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Vì vậy, tình trạng người dân vi phạm Luật giao thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm; phóng nhanh, vượt ẩu; chở quá số người quy định…

Trước thực trạng nêu trên, thiết nghĩ, huyện Định Hóa cần sớm có giải pháp nhằm giảm bớt nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân; đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm giao nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường Hồ Chí Minh cho lực lượng Công an giao thông của huyện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.