T.P Thái Nguyên là địa phương đầu tư kinh phí lớn nhất cho công tác đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường nội thị như: Đầu tư nâng cấp, cải tạo lòng, lề đường; lắp đặt các loại biển báo, cụm đèn tín hiệu giao thông trên các trục đường lớn. Tuy nhiên, do phương tiện tham gia giao thông gia tăng và có thêm các tuyến đường mới được đưa vào khai thác nên xuất hiện điểm giao cắt cần bổ sung biển báo, cụm đèn tín hiệu để điều tiết phương tiện, phòng ngừa tai nạn giao thông…
Từ cuối năm 2013, UBND T.P Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức khảo sát, kiểm tra thực địa trên một số tuyến đường quan trọng để có phương án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và nhiều loại biển báo giao thông. Theo đó, T.P Thái Nguyên đã có 21 cụm đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường lớn, như: Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến, Dương Tự Minh, Quang Trung; Thống Nhất… Ngay như tại điểm giao cắt của các tuyến đường nhỏ hơn như: Ngã tư giao cắt đường Nha Trang với đường Nguyễn Du; nút giao ngã tư giao cắt đường Lương Thế Vinh - Lương Ngọc Quyến - Bắc Sơn; điểm giao cắt giữa đường Chu Văn An với đường Hoàng Văn Thụ đã được lắp đặt hoàn thiện các cụm đèn tín hiệu giao thông từ năm 2014.
Nguồn kinh phí lắp đặt và duy trì, bảo dưỡng 21 cụm đèn tín hiệu tại một số nút giao thông trên địa bàn T.P Thái Nguyên lên đến hàng chục tỷ đồng đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc điều tiết phương tiện, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đặc biệt, các cụm đèn tín hiệu giao thông và hệ thống biển báo giao thông đã góp phần giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, do mất độ phương tiện tham gia giao thông tại địa bàn T.P Thái Nguyên ngày càng tăng cao và một số tuyến giao thông mới đầu tư được đưa vào khai thác, sử dụng nên phát sinh thêm các điểm giao cắt cần bổ sung cụm đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông. Cụ thể, tại một số nút giao cắt như: đường đê Mỏ Bạch và đường Lương Ngọc Quyết; đường Đồng Bẩm và đường khu đô thị Picenza lên cầu Bến Tượng; đường Đội Cấn với nút giao lên xuống cầu Bến Tượng… Đây là nút giao tại những tuyến đường cũ nhưng mới được nâng cấp mở rộng hoặc đường mới thông xe nhưng có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông và ùn tắc vào giờ cao điểm
Ngoài ra, trên địa bàn bàn T.P Thái Nguyên còn một số ngã ba, điểm giao cắt giữ trục đường lớn với cầu qua sông Cầu rất khó bố trí cụm đèn tín hiệu giao thông, như: Điểm giao cắt giữa đường Tố Hữu và đường Quang Trung; đường Z115 với đường vào Đại học Thái Nguyên; điểm giao cắt giữa đường Bắc Kạn với đường Bắc Sơn… Đối với những điểm giao cắt này, người dân đề nghị cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên nên sớm phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh nghiên cứu bổ sung biển cảnh báo giao thông, vạch giảm tốc độ đề ngăn ngừa tai nạn giao thông.
Việc thường xuyên rà soát các tuyến đường trên địa bàn để kịp thời đầu tư nâng cấp, mở rộng và bổ sung thêm các hạng mục công trình phục vụ phân luồng giao thông và phòng ngừa tai nạn giao thông nên được chính quyền T.P Thái Nguyên quan tâm hơn nữa. Việc làm này không quá tốn kém về kinh phí nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Đây cũng là một trong những giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn về giao thông đối với độ thị loại I như T.P Thái Nguyên...