Đào tạo lái xe mô tô, ô tô: Học viên nhìn gương người thầy

08:21, 02/07/2019

Trường Cao đẳng Nghề số 1 Bộ Quốc phòng (tiền thân là Trường Lái xe Quân khu 4) được thành lập năm 1965 chuyên đào tạo lái xe ô tô các loại phục vụ chiến trường miền Nam và nhiệm vụ xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc những năm kháng chiến chống Mỹ. Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo hàng trăm vạn học viên lái xe ô tô các loại có nghiệp vụ giỏi, tính kỷ luật cao phục vụ trong và ngoài Quân đội...

Ngoài nhiệm vụ đào tạo bộ đội xuất ngũ học các nghề từ trình độ sơ cấp đến cao đẳng, Trường Cao đẳng Nghề số 1 Bộ Quốc phòng đã phát huy truyền thống, kinh nghiệm trong đào tạo lái xe ô tô, mô tô các hạng để phục quân đội và nhu cầu của xã hội. Hiện, đơn vị đã đầu tư đồng bộ từ phương tiện chuyên dụng đến hệ thống cơ sở vật chất gồm các xe ô tô thế hệ mới có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới, sân bãi phục vụ đào tạo và sát hạch. Đội ngũ giáo viên cũng được Nhà trường chọn lựa những cán bộ  có nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt trực tiếp giảng dạy.

Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô, mô tô các hạng theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông - Vận tải,  Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo sát với yêu cầu chuyên môn và có tính kỷ luật của quân đội đối với cả giáo viên, học viên. Cụ thể, Nhà trường đã xây dựng và thực hiện kế hoạch, tiến độ đào tạo đúng theo quy định về thời gian từng môn học của Bộ Giao thông - Vận tải, như: Giáo viên lên lớp có đầy đủ giáo án bài giảng, sổ theo dõi thực hành bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình. Mỗi khoá học có đầy đủ mẫu biểu quản lý và được lưu trữ từng khoá. Về giáo trình, Nhà trường có đầy đủ các loại giáo trình, tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo theo quy định, gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ thuật lái xe ô tô; đạo đức người lái xe; Luật Giao thông đường bộ; nghiệp vụ vận tải...

Học viên Phạm Anh Dũng ở tổ 5, phường Túc Duyên  (T.P Thái Nguyên) cho biết: Quá trình đào tạo lái xe ô tô, mô tô của Nhà trường luôn thực hiện nghiêm từ dạy lý thuyết, thực hành lái xe, kiểm tra kết thúc phần học lý thuyết, kiểm tra kết thúc khóa học, cấp chứng chỉ nghề, giấy chứng nhận tốt nghiệp. Tổ chức đào tạo theo phương pháp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đào tạo học tập dứt điểm từng nội dung học, từng môn học nên việc tiếp thu kiến thức thuận lợi, giảm áp lực đối với học viên. Yên tâm nhất là ngoài học phí đã nộp theo quy định, học viên không phải nộp thêm bất kỳ khoản tiền nào.

Đặc biệt, lưu lượng đào tạo lái xe tại các thời điểm của Nhà trường không vượt quá lưu lượng cho phép đào tạo lái xe ô tô, mô tô theo quy định của cơ quan lý Nhà nước nên giáo viên có đủ thời gian, điều kiện vật chất để giảng dạy, giúp học viên tiếp thu kiến thức, kỹ năng lái xe. Do vậy, kết quả các khóa đào tạo mô tô, ô tô của Nhà trường luôn đạt trên 80% số học viên tại các kỳ sát hạch của Sở Giao thông - Vận tải.

Để có được kết quả nêu trên, Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng đã, đang thực hiện nhiều giải pháp. Đại tá, tiến sĩ Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Về cơ sở vật chất, đơn vị liên tục rà soát, cân đối kinh phí để bổ sung phương tiện, thiết bị chuyên dụng đáp ứng yêu cầu đào tạo. Đối với giáo viên, đơn vị thường xuyên bố trí cán bộ kiểm tra, dự giảng để đánh giá cụ thể vào chất lượng nhận thức của học viên trong từng kết quả của bài học. Kịp thời biểu dương những giáo viên có những thành tích tốt, uốn nắn thêm những giáo viên còn hạn chế. Để nêu gương và giáo dục đạo đức cho học viên, Nhà trường nghiêm cấm giáo viên các hành vi ăn uống cùng học viên trong những ngày lên lớp, thực hành lái xe đường dài, vòi vĩnh, nhũng nhiễu. Kết thúc từng khóa học, Nhà trường kịp thời biểu dương những giáo viên có tỷ lệ học viên đạt thi tốt nghiệp và sát hạch cao. Đồng thời, đối với những giáo viên có tỷ lệ học sinh đỗ thấp, tổ chức sinh hoạt tập thể để tìm ra nguyên nhân và phổ biến rút kinh nghiệm chung. Hàng năm, Nhà trường đều tổ chức hội giảng trong toàn đội ngũ giáo viên để bình chọn những bài giảng hay, dễ hiểu nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên.

Theo đánh giá của đồng chí Lê Hải Linh, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Người lái (Sở Giao thông - Vận tải): Trong tổng số 8 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, mô tô hoạt động trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng là đơn vị luôn duy trì tỷ lệ học viên thi đỗ tốt nghiệp và sát hạch cao nhất. Về phương pháp và kỷ luật đào tạo, đơn vị cũng chấp hành đầy đủ và nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Qua các lần thanh tra, kiểm tra và khảo sát chuyên môn, Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng đều được cơ quan chuyên môn đánh giá kết quả tốt, học viên phản hồi tích cực.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác đào tạo lái xe ô tô, mô tô nhưng tập thể cán bộ, giáo viên của Nhà trường  vẫn đang rất nỗ lực để theo kịp các yêu cầu về đổi mới cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn, tác phong, đạo đức của nguồn nhân lực mà Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông - Vận tải đề ra.