Hiện nay, trên các truyến đường trục chính của T.P Thái Nguyên có rất nhiều hố ga thoát nước ở sát mép đường, lề đường. Tuy nhiên, những hố ga này lại không có song sắt nên tạo thành những miệng hố sâu, có cạnh rất sắc, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều người cho rằng chúng chẳng khác gì những cái bẫy bởi không ít trường hợp đã bị “sa chân”.
Anh Hoàng Văn Hòa, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) bức xúc kể lại: Chập tối, tôi định lấy xe máy đi mua thức ăn về để tiếp khách bữa tối nhưng thấy trời mưa nên lái xe ô tô đi cho khỏi ướt. Dự tính thời gian chỉ mất chừng 10 phút cả đi và về nhưng gần 1 tiếng đồng hồ sau tôi mới trở về vì lý do xe bị “sập bẫy”. Mua được ít đồ thì mất toi cả triệu đồng tiền sửa xe. Chẳng là khi tôi tạt xe vào lề đường Đội Cấn để vào cửa hàng mua đồ thì đột nhiên bánh xe tụt ngay xuống miệng hố ga. Phải vất vả tìm đủ mọi cách tôi mới đưa được bánh xe lên khỏi miệng hố. Tuy nhiên, vừa đưa được bánh xe lên thì tôi phát hiện bánh xe đã bị hết hơi. Thì ra chiếc lốp xe khi bị sập xuống hố đã bị cạnh bê tông sắc nhọn cứa vào làm rách. Tôi đành phải lấy đồ, kích xe lên thay lốp dự phòng vào để chạy tạm về nhà. Hỏng chiếc lốp đã đành, sau khi “sập bẫy” gầm xe, độ chuẩn của tay lái cũng bị ảnh hưởng.
Câu chuyện của anh Hòa khiến tôi nhớ lại vụ việc tương tự xảy ra trên đường Bắc Kạn cách đây không lâu. Khi đó, tôi đang giao dịch tại hiệu ảnh Thanh Tùng (tại số 674, đường Bắc Kạn, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) thì bỗng có tiếng nổ lớn phát ra từ ngoài đường khiến nhiều người giật mình. Thì ra, có chiếc xe ô tô bị sập 1 bánh trước xuống hố ga, đầu xe chúc xuống, lốp cao su bị cạnh bê tông và đá sắc nhọn đâm thủng nên phát nổ. Nữ tài xế bước xuống, nét mặt còn vẻ sợ hãi, chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Sau phút hoàn hồn, chị ấy phải gọi người thân đến cứu trợ, đưa chiếc xe đi sửa chữa. Ông Nguyễn Đức Long, người dân có nhà gần đó cho biết: Đã có nhiều người bị hỏng xe vì cái hố ga này rồi. Ô tô thường bị rách lốp xe, thậm chí có người còn bị vỡ lazăng, méo cả vành. Nếu như xe máy lao xuống sẽ bị tai nạn, rất nguy hiểm.
Theo quan sát của chúng tôi, trên các trục đường chính của T.P Thái Nguyên như: Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Bắc Kạn, Đội Cấn, Cách mạng Tháng Tám, Minh Cầu... những hố ga như vậy tồn tại rất nhiều, không thể đếm hết. Điều này có nghĩa là trên các trục đường này tồn tại rất nhiều “cái bẫy” như đang “há miệng” chờ người tham gia giao thông. Ban này, trời nắng ráo đã khó quan sát, những hôm mưa, đặc biệt khi tối trời càng khó phát hiện. Điều này rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vì có thể bị rơi xuống “bẫy” bất kỳ lúc nào.
Luật Giao thông đường bộ quy định về dừng đỗ xe trên đường phố như sau: Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông... Như vậy, rõ ràng, việc để những hố ga như vậy là không hợp lý, gây mất an toàn. Chưa kể, mỗi khi trời mưa to, nước cuốn theo tất cả các loại rác thải trôi xuống, điều này rất dễ dẫn đến tắc cống thoát nước, gây ngập úng. Các cấp, ngành chức năng cần sớm có giải pháp khắc phục những tồn tại trên để tạo nên những tuyến đường đẹp, đồng bộ, an toàn. Bởi cũng theo chúng tôi tìm hiểu được, bên cạnh những “cái bẫy” đó, cũng có nhiều hố ga được làm cẩn thận: Bê tông được đúc vuông vắn, không có cạnh sắc nhọn, miệng hố ga có song sắt đậy chắc chắn, vừa đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị vừa có tác dụng ngăn chặn rác thải trôi xuống khi mưa.