Sớm giải quyết những vướng mắc của Dự án đường Hồ Chí Minh

08:23, 18/07/2019

Dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Định Hóa đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 3-2019, nhưng đến nay, Dự án vẫn còn một số tvướng mắc chưa được giải quyết. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của một bộ phận người dân địa phương.

Dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Định Hóa do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 926 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2016 với tổng chiều dài toàn tuyến là 11,4km, chạy qua địa phận các xã: Tân Dương, Phượng Tiến và thị trấn Chợ Chu. Trong quá trình thực hiện Dự án, đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông -Vận tải) và các nhà thầu đã làm việc với chính quyền huyện Định Hóa để trưng dụng một số tuyến đường trên địa bàn huyện làm đường công vụ vận chuyển vật liệu thi công và cam kết sẽ hoàn trả lại các tuyến đường sau khi Dự án hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, Dự án đã hoàn thành được hơn 4 tháng nhưng việc hoàn trả lại các tuyến đường vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho biết: Sau một thời gian  sử dụng để vận chuyển vật liệu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường liên xã, liên xóm trên địa bàn huyện đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, điển hình như: Tuyến đường liên xã Tân Dương - Tân Thịnh; Tân Dương - Phượng Tiến; Chợ Chu - Lam Vỹ; tuyến đường liên xóm: Chủng - Nà Trạng (Tân Dương); Trường - Nản Dưới (thị trấn Chợ Chu)… Tình trạng xuống cấp của các tuyến đường nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao thương đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, UBND huyện Định Hóa đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông -Vận tải) sớm cải tạo, sửa chữa và trả lại nguyên trạng các tuyến đường cho địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, người dân vẫn phải đi lại hằng ngày đi lại trên những con đường đã hư hỏng, xuống cấp.

Liên quan đến những tuyến đường công vụ bị hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa, Dự án đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành còn gây ngập úng tại một số khu vực, đặc biệt là tại khu dân cư xóm Trường, xóm Nản Dưới, thị trấn Chợ Chu và khu dân cư mới thuộc xóm 5, xã Tân Dương. Tại những khu vực này, do đường Hồ Chí Minh được xây dựng cao hơn nền đất cũ, trong khi đó hệ thống tiêu thoát nước chưa được xây dựng hợp lý nên mỗi khi xảy ra mưa lớn, người dân lại phải sống trong cảnh ngập lụt. Ông Lương Văn Huệ, Trưởng xóm Trường, thị trấn Chợ Chu cho biết: Trước đây, khu vực này chưa bao giờ xảy ra ngập úng nhưng kể từ sau khi xây dựng đường Hồ Chí Minh đến nay, cứ mỗi khi xảy ra mưa lớn là nước lại tràn vào nhà dân khiến đời sống sinh hoạt của chúng tôi bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Một trong những vướng mắc khác của Dự án đường Hồ Chí Minh đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đó là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng hạng mục đường gom dân sinh tại khu vực xóm Pải, xã Phượng Tiến. Theo thiết kế được phê duyệt, tuyến đường gom có chiều dài 150m, rộng 7m nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện. Để thi công tuyến đường gom, UBND huyện Định Hóa đã ra quyết định thu hồi đất của 16 hộ dân xóm Pải với tổng diện tích trên 1.000m2. Tuy nhiên, do không nhất trí với phương án hỗ trợ đền bù của huyện nên 2 hộ dân đã không bàn giao mặt bằng và 5 hộ dân chỉ bàn giao một phần mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau nhiều hội nghị đối thoại để giải quyết vướng mắc nhưng người dân và chính quyền huyện Định Hóa vẫn không tìm được tiếng nói chung. Hiện tại, mặc dù Dự án đường Hồ Chí Minh đã đưa vào khai thác sử dụng nhưng hạng mục đường gom dân sinh tại khu vực xóm Pải vẫn chưa được thi công hoàn thiện. Tại những vị trí chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, các hộ dân đã tiến hành lập rào chắn khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Trong quá trình giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng hạng mục đường gom dân sinh tại khu vực xóm Pải, xã Phượng Tiến, UBND huyện đã đưa ra phương án hỗ trợ đền bù trên cơ sở vận dụng tối đa những cơ chế, chính sách đặc thù theo hướng có lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng tình và yêu cầu huyện phải đền bù theo phương án hỗ trợ thiệt hại tầng 1 thì mới bàn giao mặt bằng. Căn cứ vào các quy định của Nhà nước thì đề nghị đó của các hộ dân là không có cơ sở pháp lý nên chúng tôi không thể giải quyết.

Trước những vướng mắc nêu trên, thiết nghĩ, UBND tỉnh cần sớm đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải có phương án giải quyết dứt điểm  nhằm đảm bảo việc giao thương đi lại và an toàn giao thông cho người dân địa phương.