Tăng cường quản lý dịch vụ đưa đón học sinh

08:32, 02/10/2019

Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, cả nước đã xảy ra 2 vụ việc học sinh bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của nhà trường, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng. Trước thực trạng trên, Phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên đã tăng cường công tác quản lý đối với các trường có dịch vụ đưa đón học sinh trên địa bàn.  

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, ở tổ 8, phường Trưng Vương, có con gái là Nguyễn Hải Băng, 7 tuổi, đang theo học tại Trường Tiểu học DPA. Do hai vợ chồng đều bận công việc, không sắp xếp được thời gian đưa cháu đến trường nên khoảng 6 tháng nay, chị Anh đã sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh của Nhà trường. Chị Anh chia sẻ: Hằng ngày, Nhà trường có xe ô tô đưa đón cháu tận nhà nên tôi thấy rất thuận tiện và yên tâm. Để đảm bảo an toàn, tôi cũng dặn dò cháu một số nội dung cơ bản như: Ngồi trên xe không được thò đầu, thò tay ra ngoài. Khi bác tài dừng xe và mở hẳn cửa mới được bước xuống đất; sau đó, phải đi ngay vào lớp cùng các bạn, không được mải chơi la cà một mình ở trên xe hay trước cổng trường.

Không chỉ riêng Trường Tiểu học DPA, trên địa bàn T.P Thái Nguyên hiện còn có 6 trường có dịch vụ đưa đón học sinh. Đó là các trường: Mầm non chất lượng cao Thái Hải, phường Quang Trung; Mầm non Quốc tế Marie Curie, phường Phú Xá; Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên, phường Phan Đình Phùng; Mầm non Sao Mai, phường Quang Trung; Mầm non iRiS và Trường Tiểu học, THCS iRiS, phường Gia Sàng, với tổng số trẻ đưa đón là trên  200 cháu. Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, các trường nói trên đều đã xây dựng được quy trình đón, nhận trẻ và bàn giao cho gia đình đảm bảo chặt chẽ, rõ trách nhiệm. Đơn cử như tại Trường Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên, Nhà trường có 3 xe đưa đón học sinh với khoảng trên 100 cháu sử dụng dịch vụ này. 3 lái xe đều là nhân viên của Trường đã được quán triệt tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, khi đang làm nhiệm vụ tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích và phải ký nhận số lượng trẻ đưa đón hằng ngày. Đặc biệt, sau khi học sinh xuống xe, lái xe phải kiểm tra lại toàn bộ chỗ ngồi trên xe, sau đó mới đưa xe về đỗ tại nơi quy định. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên chia sẻ: Để đảm bảo an toàn cho trẻ, trên mỗi xe đưa đón của chúng tôi đều có giáo viên Nhà trường. Khi đến Trường, các giáo viên nhận học sinh ở xe, ký sổ nhận trẻ rồi đưa các cháu lên lớp. Buổi chiều, các cô cũng đưa trẻ xuống xe và ký nhận đã giao trẻ. Ngoài các hoạt động trên, chúng tôi cũng tổ chức giáo dục kỹ năng sống, dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe ô tô.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, đến nay, sau hơn 4 năm, một số trường đưa sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh trên địa bàn T.P Thái Nguyên vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, chưa có trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô. Tuy nhiên, để tăng cường quản lý dịch vụ đưa đón học sinh, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc,  Phòng Giáo dục Đào tạo Thành phố đã yêu cầu các nhà trường có dịch vụ đưa đón học sinh rà soát, xây dựng quy trình, trong đó quy định rõ điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng thành viên tham gia, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ suốt quá trình từ khi tiếp nhận, đưa đến trường, đón về và bàn giao cho gia đình. 

Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, đồng chí Nguyễn Thị Quốc Hòa, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên cho biết: Trong tháng 9, chúng tôi đã có văn bản gửi tới các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn yêu cầu báo cáo thống kê các trường học có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường có sử dụng dịch vụ trên phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, xe phải đảm bảo chất lượng, trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý và nhắc nhở học sinh kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho học sinh, lực lượng Công an T.P Thái Nguyên cũng đã và đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là các vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Cùng với đó, tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông, tăng cường các biện pháp chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường có trường học trong giờ cao điểm đưa đón học sinh.