An toàn giao thông - trách nhiệm của mọi người

15:26, 15/11/2019

Theo số liệu của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng năm 2019, cả nước đã xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. Tại Thái Nguyên, trong 10 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 117 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 98 người. Ngoài thiệt hại về người và của, TNGT còn để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội, bởi thế mỗi người khi tham gia giao thông đều phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người.

Phải khẳng định ngay rằng, những con số thiệt hại về người do TNGT của cả nước cũng như ở tỉnh Thái Nguyên và các địa phương, thường khác xa so với thực tế. Ngoài thiệt hại về người và của, TNGT còn để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Có người là lao động chính, không may bị thiệt mạng hoặc sau tai nạn mất khả năng lao động, để lại gánh nặng cho những thành viên còn lại trong gia đình. Có người gia đình neo đơn, nghèo khó, bị tàn tật suốt đời, dẫn đến hậu quả vô cùng túng quẫn, nghiệt ngã, con thơ bỏ học, đi ăn xin, ở đợ, tha phương, cầu thực... Không ít các em nhỏ đã sa vào con đường hư hỏng, trộm cắp, lừa đảo, nghiện hút, mà nguồn cơn là từ những chuyến xe định mệnh, dẫn đến bố (mẹ) bị tử vong, thương tật. Cũng có những em thơ mất cả cha, mẹ, chỉ vì sơ sẩy, khinh suất, hoặc do người khác tham gia giao thông gây ra, dẫn đến tai nạn chết người.

Từ thực trạng và hậu quả nặng nề do TNGT gây ra, các cấp ngành địa phương, đơn vị đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn giao thông, và SamsungViệt Nam cũng không là trường hợp ngoại lệ. Thời gian qua Samsung Việt Nam luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về ATGT cho công nhân và nhân viên trong các Nhà máy. Mỗi người, khi có cơ hội làm việc ở Nhà máy SEVT nói riêng, các nhà máy Samsung trên toàn quốc nói chung, đều trải qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng, hiểu biết quy định, luật lệ, và các kỹ năng ATGT.

Trong số hàng trăm ngàn người được tuyển dụng vào làm việc tại Samsung, có hàng vạn người xuất thân từ các vùng quê xa xôi, hẻo lánh, vùng miền núi, dân tộc thiểu số của các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái... nơi ít được tiếp cận với những kiến thức ATGT. Vì vậy, không quá khi nói rằng, được vào các Nhà máy của Samsung không chỉ là cơ hội phát triển kinh tế cho người công nhân, mà còn là cơ hội để họ nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ở các Nhà máy Samsung, nhân viên được tuyên truyền lấy việc tuân thủ Luật Giao thông là một nét văn hóa. Hiểu biết và kỹ năng tham gia giao thông an toàn của công nhân còn được nâng cao nhờ các cuộc thi Lái xe an toàn được Samsung Việt Nam tổ chức hàng năm. Bởi thế, mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép, cùng với những món quà đem về cho người thân, trong hành trang của công nhân viên Samsung Việt Nam còn có những câu chuyện và kiến thức về chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông văn minh. Qua đó, mỗi nhân viên sẽ tiếp tục góp phần tích cực cùng toàn dân trên dải đất hình chữ S khống chế, đẩy lùi TNGT trên mọi nẻo đường.