Dịch vụ đi chung xe: Lợi nhưng khó quản

14:24, 11/11/2019

Đi chung xe là một loại hình dịch vụ đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Tại tỉnh ta, có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có hình thức kinh doanh tự phát thông qua mạng xã hội. Dịch vụ đi chung xe phát triển mạnh giúp người dân thêm lựa chọn cho nhu cầu đi lại nhưng cũng cần sớm có phương án quản lý phù hợp. 

Kỳ 1: “Muôn hình vạn trạng” xe chung

"Bùng nổ" dịch vụ chung xe

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đi chung xe liên tỉnh. Các hãng xe này đã phát triển dịch vụ đi chung xe cách đây vài năm với tên gọi là xe limousine chất lượng cao, như: Hà Lan, Hoa Mai, Minh Anh… Để đăng ký đi, khách hàng chỉ cần gọi đến số điện thoại của tổng đài, nhân viên sẽ tư vấn cụ thể dịch vụ của công ty đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Bên cạnh những công ty này, thời gian gần đây dịch vụ đi chung xe phát triển rất mạnh thông qua mạng xã hội facebook. Ngoài ra, những người có nhu cầu còn có thể gọi điện thoại cho tài xế mình quen biết để được ghép đi chung xe với người khác; tự đăng thông tin có nhu cầu đi chung xe trên facebook của mình hoặc một số hội, nhóm liên quan khác… Có thể nói, hiện nay, khách hàng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận với dịch vụ đi xe chung và các cách này đều dễ dàng, tiện lợi. Cùng với sự đa dạng của các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ, các loại phương tiện chở khách cũng rất phong phú, như: Xe limousine, xe 9 chỗ, 7 chỗ, 5 chỗ ngồi với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Khách hàng có thể chọn xe hạng sang, hạng phổ thông, đi ghép xe taxi… Cách thức phục vụ cũng khá đa dạng. Một số hãng xe chỉ cung cấp dịch vụ đón, trả khách tại điểm cố định, nhưng đa số phục vụ theo hình thức đón tận nhà, trả tận nơi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Hiện nay, loại hình dịch vụ đi chung xe phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh với nhiều loại phương tiện, cách thức phục vụ khác nhau. Trong đó, xuất hiện một số loại hình vận tải tự phát, kết nối nhu cầu của người dân và các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải qua môi trường mạng xã hội, chủ yếu là facebook. Đây là một trong những loại hình kinh doanh vận tải mới chưa được định danh một cách rõ ràng. 

Vì sao xe chung phát triển mạnh?

Một dịch vụ mới ra đời ngay sau đó phát triển mạnh vì đáp ứng được nhu cầu của xã hội và loại hình dịch vụ xe chung cũng vậy. Thêm vào đó, sự phát triển của mạng xã hội đã góp phần kết nối người tiêu dùng với các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ thuận tiện, hai bên nhanh chóng thỏa thuận theo hướng đôi bên cùng có lợi. Liên hệ với một số người đã sử dụng dịch vụ xe chung, chúng tôi thấy phần lớn đều phản hồi rất tích cực. Là người thường xuyên sử dụng dịch vụ đi chung xe, anh Nguyễn Duy Thành, ở phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) cho biết: Khi sử dụng dịch vụ, tôi khá cân nhắc. Nếu đi xe khách từ bến xe, tôi phải di chuyển từ nhà ra bến xe. Mất thời gian bắt xe, xuống tới Hà Nội lại mất công bắt xe về điểm mình cần đến. Trong khi đó, xe khách chạy tuyến cố định di chuyển khá chậm, mất nhiều thời gian. Về chi phí, ngoài vé xe khách, tôi còn phải trả tiền di chuyển các quãng đường kia nên nhiều khi còn đắt hơn là đặt dịch vụ đi chung xe đón tận nhà, trả tận nơi. 

Đối với những tài xế tham gia dịch vụ này, đa phần đều cho rằng có rất nhiều lợi ích. Lợi ích lớn nhất là lấp đầy được các phương tiện vận tải hai chiều. Trước kia, nếu có khách từ Thái Nguyên xuống Hà Nội, nhiều lái xe phải đợi cả ngày hoặc chấp nhận chạy xe không về Thái Nguyên, nhưng hiện nay, lượng khách hàng tham gia mạng xã hội nhiều, dịch vụ đi chung xe phát triển, các tài xế thuận lợi hơn trong việc kiếm thêm khách để bù lỗ tiền xăng. Thêm vào đó, dịch vụ vận tải này còn góp phần tạo công ăn việc làm cho khá nhiều lao động nhàn rỗi.

Không chỉ mang lại lợi ích cho tài xế và khách hàng mà dịch vụ xe chung còn góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông. Từ đó góp phần giảm thiểu tắc đường, tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí, nhất là xăng, dầu. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết thêm: Về mặt tích cực, có thể nhận thấy dịch vụ đi xe chung rất tiện lợi với người dân và giá cả cạnh tranh. Loại hình dịch vụ này cũng phù hợp với sự phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đây là loại hình dịch vụ được khuyến khích tại các nước phát triển.

Có thể nói, loại hình dịch vụ xe chung đang rất phát triển và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hiện dịch vụ đi chung xe thông qua kết nối trên mạng xã hội facebook rất khó quản lý và nảy sinh nhiều bất cập. Về vấn đề này, xin độc giả đón đọc tại kỳ 2.

Ông Phạm Công Huấn, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh: Xe chung là một dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, những đơn vị tham gia loại hình dịch vụ này cần phải chấp hành quy định của pháp luật về các loại hình kinh doanh vận tải nhằm hạn chế sự gia tăng của phương tiện, đảm bảo an toàn, lợi ích cho người dân, chống thất thu thuế và mất công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải.

Anh Cao Thanh Hà, lái xe Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan: Là lái xe limousine, chúng tôi luôn được Công ty quán triệt phải phục vụ hành khách chu đáo, nhiệt tình và an toàn nhất. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều dành thời gian để kiểm tra, chăm sóc xe; khi điều khiển phương tiện trên đường luôn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, có thái độ niềm nở với hành khách và sẵn sàng trả lại tài sản bị bỏ quên trên xe.