Mất an toàn giao thông khi xây dựng công trình giao thông

09:05, 26/12/2019

Gần đây người dân rất phấn khởi khi ngành chức năng triển khai Dự án mở rộng nền đường, xây dựng hệ thống thoát nước 2 bên Quốc lộ 37 (đoạn qua huyện Phú Lương và huyện Đại Từ). Tuy nhiên, các nhà thầu thi công không thực hiện nghiêm túc quy định về đảm bảo an toàn khi thi công công trình, do vậy, nhiều đoạn đường đang làm bị ùn tắc, mất an toàn cho người tham gia giao thông…

Có mặt tại đoạn Quốc lộ 37 (địa phận xóm Táo, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) chúng tôi thấy nhiều phương tiện chuyên dụng như máy xúc, ô tô tải, xe lu lèn của Công ty cổ phần Công trình giao thông I đang thi công mở rộng nền đường, làm rãnh thoát nước 2 bên đường. Do vậy, nhiều người tham giao thông trên tuyến Quốc lộ này phải điều khiển phương tiện dừng lại hoặc nép vào những khu vực trống để nhường đường cho phương tiện đi ngược chiều. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc tại các điểm đang thi công nâng cấp trên Quốc lộ 37. Người tham gia giao thông đều thông cảm với tình trạng ùn tắc nhưng lo ngại về vấn đề mất an toàn giao thông. 

ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Cổ Lũng cho biết: Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi lại vì đơn vị thi công đào mương thoát nước cắt ngang phía trước nhà nhưng không làm lối đi tạm, tôi phải dùng tấm gỗ bắc ngang để đi qua. Lo nhất là nền đường đã được đào sâu, tiếp đến là rãnh thoát nước chưa hoàn thiện nhưng đơn vị thi công chỉ có biển báo phía trước công trình, vài sợi dây nilon căng theo chiều dài điểm thi công nhưng có chỗ dây đã đứt, có chỗ dây và cột rơi xuống rãnh nên không có tác dụng cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn cho người đi đường. 

Đặc biệt những điểm thi công qua 2 xã: Cù Vân và Hà Thượng của huyện Đại Từ đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vì lòng đường chỉ rộng 5,5m lại đào bới để mở rộng, xây rãnh thoát nước vật liệu, dẫn đến bùn đất vương vãi, gặp mưa mặt đường rất trơn trượt. Đơn vị thi công chưa xây dựng xong các hạng mục và hoàn thiện nền, mặt đường phía bên trái đã tiếp tục thi công các hạng mục phía bên phải đường càng khiến việc lưu thông của các phương tiện khó khăn. Lái xe Đào Văn Đoàn cho biết: Tôi thấy việc thi công mở rộng, xây dựng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 37 là rất cần thiết. Nhưng Quốc lộ 37 đoạn từ Bờ Đậu đến khu vực xã Hà Thượng lòng đường nhỏ hẹp nên khi thi công cần thực hiện cuốn chiếu để hoàn thiện ngay mặt đường tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông. Đối với những đoạn đường đang thi công, nhà thầu không chỉ lắp đặt biển báo mà cần có rào chắn cẩn thận, cử cán bộ thường trực để chỉ dẫn giao thông vào ban ngày, có đèn nháy để cảnh báo về đêm… 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tạ Văn Thuyết, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Đây là dự án sửa chữa nhỏ nhằm chống ngập úng trên Quốc lộ 37 được Bộ Giao thông - Vận tải cấp kinh phí. Khi triển khai Dự án sửa chữa nền, mặt đường và rãnh thoát nước trên Quốc lộ 37 đoạn Km139 Km172, các thủ tục về cấp phép thi công công trình đã được cơ quan chức năng thực hiện. Trong đó, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp về đảm bảo an toàn giao thông và đẩy nhanh tiến độ thi công. Do vậy, lãnh đạo Sở sẽ giao các bộ phận chức năng tiến hành kiểm tra thường xuyên, yêu cầu các nhà thầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.

Trong thời điểm thời tiết không thuận lợi, thường xuyên mưa rét nên người tham giao thông trên Quốc lộ 37 qua những đoạn đang thi công nâng cấp nên chú ý giảm tốc độ, thực hiện văn hóa giao thông để tránh ùn tắc, phòng ngừa tai nạn. Cùng với đó, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải và lãnh đạo chính quyền các địa phương nên thường xuyên cử cán bộ kiểm tra quá trình thi công xây dựng trên Quốc lộ 37 đối với các nhà thầu để đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ và ngăn ngừa tình trạng ùn tắc, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.