Mật độ xe ô tô dừng, đón trả khách ngày càng tăng và nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn qua lại đã khiến nút giao Tân Long (nằm trên địa bàn phường Tân Long và xã Sơn Cẩm của T.P thái nguyên) thường xuyên ùn tắc. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tổ chức phân luồng phương tiện nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra do cơ sở hạ tầng và thiết kế công trình giao thông chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh còn diễn biến phức tạp...
Những ngày áp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tình trạng ùn tắc tại nút giao Tân Long xảy ra nhiều thời điểm trong ngày. Có thời điểm, ùn tắc tới cả tiếng đồng hồ nên người điều khiển xe máy, xe thô sơ lấn làn đường, tràn lên vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Sau Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Tân Long đã giảm nhưng vẫn xảy ra vào giờ cao điểm, khi thời tiết có mưa. Chị Trịnh Thị Cúc, ở xóm Cao Sơn 3, xã Sơn Cẩm cho biết: Tôi làm việc dưới trung tâm T.P Thái Nguyên, một ngày phải qua lại nút giao Tân Long vài lần nên thường xuyên phải chịu cảnh chờ đợi vì phương tiện ùn tắc, không khí ngột ngạt do lượng xe ô tô tải trọng lớn vẫn nổ máy nhưng phải dừng đỗ nối nhau thành hàng dài trên đường.
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc tại nút giao Tân Long là do lượng lớn phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, Quốc lộ 37, Quốc lộ 3, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới cùng lúc dồn về đây. Cùng với đó là tình trạng một số người dân lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, xe ô tô bus, xe ô tô khách dừng đón, trả khách dưới lòng đường. Đặc biệt, khu vực giao cắt thuộc địa bàn xã Sơn Cẩm và phường Tân Long gần đây có nhiều nhà kho, xưởng, cửa hàng bán vật liệu xây dựng, trạm cân nên các loại xe ô tô tải trọng lớn, máy xúc ra vào, quay đầu gây ùn tắc cục bộ. Thêm nữa, vỉa hè hai bên đường từ nút giao Tân Long đến điểm giao cắt với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới khá rộng như chưa được bó vỉa, lòng đường hẹp nên phương tiện giao thông di chuyển rất khó khăn. Đảo tròn Tân Long hiện là điểm nhấn về cảnh quan khu vực phía bắc T.P Thái Nguyên nhưng xây dựng quá lớn nên chiếm nhiều diện tích mặt đường tại nút giao này. Đồng thời, đảo tròn Tân Long cũng tạo vòng cua gấp nên phương tiện từ các hướng đều phải giảm tốc độ đột ngột gây nguy hiểm, mất nhiều thời gian khi chuyển hướng, nhất là những xe đầu kéo, xe chở contenner...
Khi hỏi về kiến nghị giải pháp chống ùn tác tại nút giao Tân Long, ông Nguyễn Sĩ Bình, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Tình trạng ùn tắc phương tiện tại nút giao này xảy ra thường xuyên và gây bức xúc trong nhân dân. Về phía địa phương đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân không bày bán hàng trên vỉa hè, lợp mái vẩy hạn chế tầm nhìn của người đi đường trên địa bàn nói chung và tại nút giao Tân Long nói riêng. Tuy nhiên, tại khu vực này có 2 trạm cân nên thường xuyên có xe ô tô tải lớn ra vào gây ùn tắc, hai bên đường chưa được bó vỉa, lát gạch nên khó phân định được đâu là đất của người dân quản lý, đâu là đất công nên việc xử lý các trường hợp bán hàng quán còn khó khăn, chưa dứt điểm. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng khi cấp phép các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu vực nút giao Tân Long nên cân nhắc để giảm tình trạng ùn tắc giao thông và sớm xây dựng bến xe phía bắc T.P Thái Nguyên để quản lý phương tiện và hoạt động dịch vụ đón, trả khách đi xe ô tô bus, xe ô tô khách đường dài.
Một số người dân thường xuyên qua lại nút giao Tân Long khi được hỏi về vấn đề này còn kiến nghị UBND T.P Thái Nguyên nên sớm phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải xem xét việc thu nhỏ đảo tròn Tân Long (như đã thực hiện với đảo tròn Đồng Quang) và mở rộng các góc cua tại nút giao Tân Long để tăng khả năng lưu thông phương tiện. Riêng việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của một số tổ chức, cá nhân, công luận đề nghị Đội Trật tự xây dựng - Giao thông của T.P Thái Nguyên và UBND 2 phường, xã: Tân Long, Sơn Cẩm nên sớm tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động và xử lý những trường hợp cố tình lấn chiếm đất công gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông...