Ngoài việc tăng thêm số lượng câu hỏi trong phần thi sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cũng đưa vào bộ đề thi giấy phép lái xe mới từ ngày 1-6 tới đây với 60 câu điểm liệt. Học viên nếu trả lời sai chỉ một câu điểm liệt này sẽ bị trượt.
Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Phương tiện và người lái (Tổng cục ĐBVN), bộ câu hỏi lý thuyết mới trong phần thi sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe được tăng từ 450 câu hỏi hiện tại lên 600 câu; trong đó, có 60 câu hỏi điểm liệt. Nếu đề thi có 30 câu mà học viên làm đúng 29 câu, nhưng sai một câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị đánh trượt phần thi lý thuyết ngay.
Ngoài hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.
Đề sát hạch được máy tính lấy ngẫu nhiên trong bảy chương của bộ câu hỏi (540 câu) và có một câu hỏi liệt lấy từ 60 câu hỏi liệt trong một chương riêng. Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được một điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi liệt) là hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45.
Tuy nhiên, người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch, nhưng chỉ sai một câu hỏi điểm liệt sẽ không đạt yêu cầu.
Tổng cục ĐBVN cho hay, bộ câu hỏi mới sẽ bổ sung một số tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng và đây chính là các câu hỏi điểm liệt. Câu hỏi được biên soạn lại ngắn gọn, dễ hiểu, điều chỉnh phương án trả lời đúng của từng câu hỏi từ hai đáp án xuống còn một đáp án. Bộ câu hỏi mới này dự kiến sẽ chính thức được áp dụng để sát hạch lái xe từ ngày 1-6 tới đây.
“60 câu hỏi điểm liệt là những câu liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông, những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, kỹ năng lái xe khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế, kỹ năng xử lý tình huống giao thông khi qua ngã tư…” ông Lương Duyên Thống giải thích.
Ở góc độ cơ sở đào tạo sát hạch, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề (Công ty cổ phần Vận tải ô-tô số 2) Lê Văn Đại cho biết, dù tăng thêm số lượng câu hỏi, nhưng nội dung trong bộ 60 câu hỏi điểm liệt đều có trong bộ 450 câu hỏi sát hạch giấy phép lái xe trước đây và được biên tập lại dễ hiểu hơn. Bộ câu hỏi trong bài thi sát hạch sẽ ngắn gọn và chỉ có hai đáp án “đúng” hoặc “sai”.
“Việc không đưa ra các câu hỏi quá dài hoặc câu trả lời có nhiều ý trả lời “đúng” hoặc “sai” trong cùng một câu sẽ giúp người học, thi lấy bằng dễ nắm bắt kiến thức hơn và dễ trả lời câu hỏi khi làm bài thi. Chưa kể, học viên học lái xe đâu phải là các chuyên gia, nhà bác học nên cần phải đổi mới theo hướng phù hợp với thực tế, trình độ cần thiết của người học lái xe”, ông Đại nhìn nhận.
Trước đó, trả lời tại phiên chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành, đồng thời tăng độ khó của các đề thi. Cụ thể, mức độ khó được nâng lên trong những tình huống thi và nếu học viên không làm đúng có thể bị đánh trượt ngay. Như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.