Chợ tự phát lấn chiếm hành lang giao thông

10:14, 06/03/2020

Gần đây, tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm hành lang giao thông tại khu vực trước cổng Công ty TNHH Shints BTV, thuộc tiểu khu Dương tự Minh, thị trấn Đu (Phú Lương) đã và đang gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp để xử lý, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa thể khắc phục. 

Qua ghi nhận của chúng tôi, từ 15 giờ hàng ngày, có rất đông người dân di chuyển tới trước cổng Công ty TNHH Shints BVT để bày bán hàng hoá ở dọc 2 bên đường. Tại đây, người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Đu và một số xã lân cận đã bày bán các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng để phục vụ người qua đường và công nhân của công ty. Các sạp hàng  bày bán lan ra cả lòng, lề đường, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Đức Anh, đại diện Công ty TNHH Shints BVT cho biết: Chiều nào cũng vậy, các tiểu thương và người dân lại bày bán hàng hoá toàn bộ không gian phía trước cổng Công ty. Đặc biệt, vào thời điểm tan ca, phương tiện của người mua hàng và của công nhân thường gây ùn tắc cục bộ. Chúng tôi đã có đơn đề nghị lên các cấp chính quyền của thị trấn và huyện nhưng việc họp chợ trước cổng công ty vẫn diễn ra thường xuyên. 

Theo ông Nguyễn Quế Sơn, Chủ tịch uBND thị trấn Đu: Chợ tự phát này xuất hiện từ năm 2012, khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động. UBND huyện đã chỉ đạo thị trấn tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên. Tuy nhiên, việc giải toả, cấm bán hàng tại đây rất khó vì xuất phát từ nhu cầu mua bán của người dân và công nhân. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại đây, tháng 4-2018, UBND thị trấn Đu đã đưa ra giải pháp là đầu tư tu sửa cống rãnh, vỉa hè; tổ chức sắp xếp chợ tạm; kẻ ô và cho hơn 20 hộ kinh doanh thuê tạm thời vị trí buôn bán (mỗi ô có kích thước từ 2,5m2 đến 15m2), cách tim đường 7,5m; thực hiện thu phí sử dụng hành lang giao thông theo quyết định số 48/2016/QĐ-uBND ngày 20/12/2017 của UBND tỉnh về quy định tổ chức thực hiện mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh. Các hộ kinh doanh phải cam kết sử dụng đúng vị trí, diện tích đã thuê; không tự ý xây dựng, làm mái vẩy cố định; giữ vệ sinh môi trường; không vi phạm hành lang giao thông… Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, người dân lại tiếp tục lấn chiếm lòng, lề đường để thuận tiện cho việc buôn bán. 

Do đó, cuối tháng 9-2018, UBND huyện Phú Lương đã có văn bản yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND thị trấn Đu xây dựng phương án giải toả, ngăn chặn và chấm dứt việc họp chợ tại đây. Theo chỉ đạo của huyện, chính quyền thị trấn Đu đã đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động nhân dân không bán hàng tại khu vực trên; tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu buôn bán, kinh doanh tại chợ Đu theo quy định; dừng việc thu phí sử dụng tạm thời hè phố; thành lập Đoàn kiểm tra thường xuyên nhắc nhở, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè… 

Mặc dù vậy, chợ tự phát này vẫn tiếp tục hoạt động hàng ngày. ông Nguyễn Quế Sơn cho biết thêm: Chúng tôi đã tổ chức lực lượng ra quân tuyên truyền, giải toả khu vực chợ này nhưng do lực lượng mỏng nên không thể trực thường xuyên để yêu cầu người dân chấp hành theo quy định. Mỗi khi có lực lượng kiểm tra thì người dân tạm giải tán hoặc chuyển hàng hoá sang khu vực khác. Chỉ cần lực lượng chức năng vừa rút đi thì chợ lại họp bình thường.

Thực tế cho thấy, tình trạng chợ tự phát lấn chiếm hành lang giao thông, hè phố, không dễ giải quyết triệt để nếu không có sự quyết liệt trong chỉ đạo của chính quyền cơ sở và các phòng, ban đơn vị liên quan. Vì thế, trong thời gian tới, huyện Phú Lương và UBND thị trấn Đu cần có giải pháp quyết liệt hơn để xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ tự phát này. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của người dân và đưa ra chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm các trường hợp không chấp hành.