Những cái “bẫy” trên Quốc lộ 3 cũ

08:55, 26/03/2020

Người dân tự ý cắm cọc gỗ vào khe hở giữa những tấm bê tông đậy rãnh thoát nước dọc hai bên đường; đường sụt lún, mấp mô kéo dài vài chục mét… là những cái “bẫy” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, đoạn thuộc xóm Lai 2, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên).

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ thuộc địa phận nói trên, không ít người tham gia giao thông thắc mắc và lo lắng khi thấy những chiếc cọc gỗ nằm rải rác, nghiêng ngả hai bên lề đường. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy có 10 chiếc cọc gỗ (cao từ 1520cm) được cắm vào khe hở giữa những tấm bê tông đậy rãnh thoát nước bên đường. Bà Nguyễn Thị Lan, ở xóm Lai 2 giải thích: “Các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường cắm cọc gỗ này để ngăn không cho xe tải đỗ, dừng trên lề đường”.

Người dân cho rằng trước đây, khi các xe tải dừng, đỗ trên lề đường đã khiến cho một số tấm bê tông đậy rãnh thoát nước bị sập, vỡ, rất lâu sau đó mới được cơ quan chức năng thay thế. Vì vậy, các hộ dân sống gần mặt đường đã làm “bàn chông” để ngăn không cho xe tải vào dừng, đỗ. Thế nhưng trên thực tế, những chiếc cọc gỗ này bỗng nhiên trở thành những cái “bẫy” đối với người đi đường. Ông Đinh Viết Yên, ở xóm Công Thương, xã Thuận Thành lo lắng: Thường xuyên phải đi làm qua đoạn đường này tôi cảm thấy rất nguy hiểm. Nếu các phương tiện tham gia giao thông khi đi gần lề đường mà không chú ý quan sát hoặc tránh, vượt lẫn nhau sẽ rất dễ lao phải cột, nhất là vào buổi tối.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc người dân tự ý cắm cọc gỗ, khoảng 1km trên tuyến đường này (đoạn từ trụ sở Sư đoàn 312 - Quân đoàn 1 đến cầu Đa Phúc), mặt đường bị lún từ 510cm, tạo thành những sống lưng trâu gồ ghề tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo người dân sở tại, tình trạng này đã kéo dài  hơn 1 năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do xã Thuận Thành có Cụm cảng Đa Phúc hoạt động nên nhiều xe trọng tải lớn đi lại trên địa bàn, thêm nữa đây là tuyến Quốc lộ 3 nên mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn đã khiến mặt đường bị xuống cấp. 

Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành khẳng định: Tình trạng người dân cắm cọc gỗ hai bên lề đường và lún nứt trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa phận xã là đúng. Đối với việc cắm cọc gỗ để ngăn không cho xe tải dừng, đỗ của người dân địa phương gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an xã đến nhà các hộ dân sống gần mặt đường để tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra để kịp thời thay thế hoặc sửa chữa những tấm bê tông đậy rãnh thoát nước khi bị xuống cấp, hư hỏng. Còn về việc đường bị sụt lún, vừa qua, chúng tôi đã có văn bản đề nghị đơn vị Quản lý đường bộ 238 có kế hoạch sửa chữa, cải tạo mặt đường.