Tạm dừng các tuyến xe buýt, vận tải hành khách cố định

09:47, 30/03/2020

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chiều 29-3, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu tạm dừng các tuyến xe buýt nội tỉnh; các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh và liên tỉnh; các hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi, hợp đồng, du lịch (trừ xe hợp đồng vận chuyển đưa đón công nhân). Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 30-3. Kinh doanh vận tải vốn đã khó nay lại càng khó khăn hơn, tuy nhiên, các đơn vị đều ủng hộ giải pháp này.  

Là một trong những doanh nghiệp vận tải mạnh của tỉnh, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan hiện có khoảng 300 xe, trong đó có 140 xe buýt (chiếm 80% dịch vụ xe buýt công cộng của tỉnh), còn lại là xe hợp đồng du lịch và taxi. Ngay sau Tết Nguyên đán ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm sút, đơn vị đã tạm dừng hoạt động 70 đầu xe; với loại hình xe buýt, đơn vị dừng 5/8 tuyến (trong đó có tuyến huyết mạch từ T.P Thái Nguyên đi Đại Từ, Định Hóa và cảng Đa Phúc); những tuyến còn lại chỉ duy trì 40% đầu xe, tần suất hơn 1 tiếng/chuyến. Xe hợp đồng chất lượng cao cũng rất hạn chế. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, đơn vị chấp hành nghiêm là dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải. Lượng khách ít, việc cố gắng duy trì hoạt động trước khiến chúng tôi thua lỗ, dừng hẳn thế này vừa giúp doanh nghiệp không lỗ nhiều hơn vừa đảm bảo sức khỏe cho hành khách.

Ông Lê Hồng Dương, Giám đốc Bến xe khách trung tâm Thái Nguyên cũng đồng tình với tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Thực tế khi có dịch bùng phát, lưu lượng xe vào bến đã giảm khoảng 30% (chủ yếu là xe tuyến liên tỉnh); số lượng khách thậm chí giảm trên 50%. Trung bình mỗi xe khi xuất bến chỉ có 4-5 khách. “Quan điểm của bến là đặt vấn đề sức khỏe lên trên hết. Với văn bản chỉ đạo mới nhất của tỉnh, Bến xe sẽ đóng cửa hoạt động từ ngày hôm nay (30-3), đồng thời niêm yết công khai và thông tin rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, bảng điện tử, trang thông tin điện tử để các doanh nghiệp nắm được và nghiêm túc thực hiện.” - ông Dương nói. Đại diện hãng taxi Mai Linh tại Thái Nguyên cũng cho biết: Đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Trước đó, doanh nghiệp cũng luôn nâng cao ý thức, chủ động phối hợp phòng, chống dịch; hạn chế nhận chở khách đi hoặc đến vùng có dịch.

Theo khảo sát của chúng tôi, đại diện các bến xe và đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh đều đồng thuận và nhất trí cao việc siết chặt vận tải hành khách để phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đề xuất thêm: Trong trường hợp cấp bách, nếu tỉnh huy động doanh nghiệp chúng tôi sẵn sàng đóng góp phương tiện và lái xe có kinh nghiệm phục vụ công tác chống dịch.