Khôi phục vận tải hành khách

09:21, 14/05/2020

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nới lỏng các biện pháp cách ly toàn xã hội, từ ngày 7-5, các doanh nghiệp vận tải hành khách đã được hoạt động trở lại bình thường, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng dần. Đây là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách từng bước khôi phục hoạt động và dần thoát khỏi khó khăn sau một thời gian dài phải tạm dừng hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Lanh, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Thái Nguyên cho biết: Trong gần 1 tháng phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 (từ ngày 30-3 đến ngày 23-4), chúng tôi đã tập trung sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ các phương tiện để sau khi được hoạt động trở lại sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn. Mặc dù trong thời gian phải tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ cho các lái xe 50 nghìn đồng/ngày để giúp họ ổn định cuộc sống. Hiện nay, hơn 400 đầu xe của doanh nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân hạn chế, lượng khách giảm nhiều so với trước nên hoạt động của doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng số lượng hành khách giảm mạnh so với trước thời điểm có dịch, một số tài xế taxi đã chủ động tìm kiếm khách hàng trên mạng zalo, Facebook bằng hình thức đi taxi chung theo chặng đường nhằm giảm chi phí khách và tăng tần suất hoạt động của xe. Anh Nguyễn Văn Hiệp, tài xế Hãng taxi Đại Từ cho biết: Nếu một khách đi Đại Từ - Thái Nguyên hết khoảng 230 nghìn đồng, nhưng khi vào thực hiện xen ghép khách thì số tiền của mỗi khách chỉ hết 60 nghìn đồng/lượt. Nếu như trước đây, tôi được khoảng 1,2 triệu đồng/ngày, trừ chi phí và nộp về đơn vị, tài xế còn bỏ ra được khoảng 300 - 400 nghìn đồng/ngày, nhưng nay chỉ còn được khoảng 200 nghìn đồng/ngày.

Cùng với các doanh nghiệp vận tải taxi, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng đã hoạt động trở lại bình thường. Theo khảo sát của chúng tôi, vài ngày gần đây, nhu cầu đi lại của người dân đã dần tăng lên, lượng hành khách đi các tuyến đường dài cũng tấp nập hơn. Anh Nguyễn Bảo, lái xe của Nhà xe Toàn Thắng (chạy tuyến Thái Nguyên - Quảng Ninh) cho biết: Hiện tại, lượng khách của nhà xe đạt khoảng 50-60% so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, tất cả hành khách lên xe, chúng tôi đều tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang…

Ông Lê Hải Linh, Trưởng phòng Quản lý Phương tiện vận tải và Người lái (Sở Giao thông và Vận tải) cho biết: Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định thực hiện dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách từ ngày 7-5, chúng tôi đã triển khai các văn bản hướng dẫn đến các doanh nghiệp vận tải một cách nhanh nhất, nhằm kịp thời khôi phục hoạt động kinh doanh vận tải, giúp các doanh nghiệp dần vượt khó khăn sau thời gian phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải hành khách khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để được nhận các chính sách hỗ trợ như: Giãn thuế, bảo hiểm, giảm lãi suất vay vốn ngân hàng…

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp, với hơn 3.000 đầu xe hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Trong gần 1 tháng phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã gặp phải không ít khó khăn. Việc được hoạt động trở lại bình thường từ ngày 7-5 sẽ là điều kiện tốt giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từng bước phục hồi. Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn kinh doanh hạn chế. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp mong muốn nhanh chóng được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh.