Cần tiếp tục quan tâm nâng cấp cầu tràn

09:10, 12/06/2020

Định Hóa là địa phương bị chia cắt bởi hệ thống suối, khe dày đặc. Để thuận tiện cho người dân đi lại, huyện đã xây dựng cầu tràn và đường tràn qua suối. Tuy nhiên, vào mùa mưa bão, tại những điểm này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Bởi thế, từ năm 2017 đến nay, huyện đã nâng cấp một số cầu tràn thành cầu cứng, nhưng số lượng cầu được nâng cấp còn rất hạn chế.

Ông Luân Đức Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Quy Kỳ, một trong những xã có nhiều đường tràn nhất huyện cho biết: Trên địa bàn xã còn khoảng trên 30 điểm có đường giao thông cắt ngang qua suối bao gồm cầu tràn và đường tràn. Tại các vị trí này, khi xảy ra mưa lớn đều là vị trí nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, tại cầu tràn tại xóm Gốc Hồng là nơi đã xảy ra sự việc 2 người bị nước lũ cuốn trôi năm 2016. Đến nay, địa điểm này vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng mất an toàn khi mưa lớn, khiến khoảng trên 70 hộ dân của xóm bị cô lập. Xã cũng đã kiến nghị các cấp, ngành nâng cấp cầu tràn trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước thực tế đó, những năm gần đây, huyện đã quan tâm nâng cấp, thay thế một số cầu tràn bằng cầu cứng tại các vị trí có lượng người qua lại lớn. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã được xây dựng được 4 cầu cứng thay thế cho các cầu tràn gồm: Nam Cơ (Kim Phượng), Quảng Cáo (Quy Kỳ), Bản Vèn (Linh Thông), Văn La (Lam Vỹ). Riêng 3 cầu cứng được thay thế cho các cầu tràn Quảng Cáo, Bản Vèn, Văn La nằm trên trục đường quan trọng nối các xã phía Bắc của huyện (với tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng) đã đảm bảo việc an toàn khi tham gia giao thông cho hàng nghìn hộ dân. Trước đây, các xã này thường xuyên phải cử công an viên, lực lượng dân quân túc trực ngăn người dân đi qua cầu tràn khi nước dâng cao. Đến cuối năm 2018, các cầu tràn đã được đầu tư nâng cấp thành cầu cứng thuộc loại cầu bê tông cốt thép, có đường dẫn 2 đầu cầu, hệ thống thoát nước, kè bê tông - ốp mái taluy và hệ thống biển báo, cọc tiêu, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh những cầu cứng đã được xây dựng kiên cố, toàn huyện còn trên 50 cầu tràn và hàng trăm đường tràn. Tại các vị trí này luôn tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong mùa mưa bão. Ông Ma Đình Thiềm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn cho biết: Trong những năm gần đây, huyện đã được đầu tư, nâng cấp một số cầu tràn thành cầu cứng, nhưng con số này rất ít, số lượng các cầu tràn và đường tràn có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn vẫn còn chiếm số lượng lớn. Trước những khó khăn đó, huyện rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các cầu tràn để đảm bảo an toàn cho người dân, góp phần vào phát triển kinh tế của địa phương.