Chuyển biến trong giải tỏa hành lang giao thông

14:47, 20/06/2020

Với những việc làm cụ thể, quyết liệt, thời gian qua, công tác quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện Phú Bình đã có những chuyển biến rõ rệt.

Những năm trước đây, tình trạng các hộ dân vi phạm hành lang ATGT như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; lắp đặt các mái che, biển quảng cáo ra ngoài phạm vi quy định diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường lớn của huyện Phú Bình. Để lập lại trật tự đô thị, đảm bảo hành lang ATGT trên các tuyến đường, huyện Phú Bình đã giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các xã, thị trấn và đơn vị liên quan trong việc tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT và đảm bảo trật tự ATGT. UBND huyện ra văn bản yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân gương mẫu, tự giác chấp hành việc giải tỏa hành lang ATGT đường bộ. Lãnh đạo các địa phương trực tiếp xuống địa bàn đôn đốc, nhắc nhở người dân thực hiện công tác bảo đảm ATGT đường bộ, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc đối với công tác này tại địa phương để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý... Với cách làm quyết liệt, thường xuyên, việc giải tỏa hành lang giao thông của huyện Phú Bình đã có những chuyển biến tích cực, nhiều người dân đã đồng thuận, tự giác chấp hành việc tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định.

Thị trấn Hương Sơn là một trong những địa phương tích cực giải tỏa hành lang giao thông. Nếu như trước năm 2020, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán diễn ra khá phổ biến trên địa bàn, đặc biệt là ở khu vực đầu cầu Úc Sơn, cổng Nhà máy May TNG Phú Bình, tổ dân phố 1... thì nay những “điểm nóng” này đã được giải tỏa triệt để. Ông Dương Thế Hưng, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết: Để thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang ATGT, ngay từ đầu năm, Thị trấn đã thành lập Tổ hòa giải, chống lấn chiếm hành lang ATGT; xây dựng kế hoạch giải tỏa, thống kê các công trình vi phạm để có biện pháp xử lý. Đồng thời, tập trung tuyên truyền tới từng khu dân cư, vận động người dân ký cam kết tự nguyện thu dọn hàng hóa, dỡ bỏ lều quán, tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ… Đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh đều chấp hành tốt việc không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ thị trấn Hương Sơn mà hầu hết các địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Bình đều nghiêm túc thực hiện việc chấn chỉnh hành lang ATGT. Bà Trần Thị Dung, một người kinh doanh tại xóm Chợ Đồn, xã Kha Sơn chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ về việc đảm bảo hành lang ATGT, gia đình tôi đã nghiêm túc chấp hành việc giải tỏa hàng quán.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang ATGT, thời gian tới huyện Phú Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất, tránh để xảy ra vi phạm phát sinh mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân.