Nguy cơ mất an toàn giao thông mùa gặt

16:33, 05/06/2020

Thời điểm này, người dân khắp nơi đang tập trung thu hoạch lúa xuân. Bên cạnh niềm vui được mùa thì vẫn còn có nỗi buồn xen lẫn, đó là ở nhiều nơi, bà con tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ ngay trên các tuyến đường vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông...

Hiện đang là những ngày cao điểm bà con thu hoạch lúa vụ xuân, thời tiết lại có nắng, nên ở khắp các địa phương, người tham gia giao thông dễ dàng thấy hình ảnh người dân tuốt lúa, phơi thóc ngay trên đường. Đi một vòng qua những tuyến đường liên xã thuộc các xã: Tân Kim, Tân Thành, Tân Đức (Phú Bình), vài lần chúng tôi phải dừng xe chờ người dân tuốt lúa xong mới có thể qua. Khi được hỏi, những người dân này vô tư nói: Do nhà có ruộng gần đường nhựa, nên sau khi gặt chúng tôi mang luôn lên đường tuốt cho sạch sẽ, rồi đóng bao, sau đó chỉ việc mang về phơi. Làm như thế, vừa đỡ công vận chuyển lúa, lại không phải lo bố trí nơi tuốt lúa.

Theo quan sát của chúng tôi, bà con thường đặt máy tuốt lúa một bên, đầu máy hướng ra đường, khi tuốt, máy phun rơm bắn sang bên kia đường. Cũng có trường hợp người dân đặt máy và phun rơm dọc theo một bên đường. Tuy nhiên, dù bằng cách nào thì việc tuốt lúa trên đường chắc chắn sẽ gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện đi lại.

Còn ở cánh đồng thuộc xóm 3, xã Phú Xuyên (Đại Từ), hầu hết người dân đều sử dụng máy gặt đập liên hoàn cho việc thu hoạch lúa, nên đã cắt giảm được khâu tuốt lúa. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch xong, bà Chu Thị Hiếu lại đổ thóc phơi ngay tại con đường bê tông giữa cánh đồng. Bà cho biết: Mặc dù nhà có sân rộng, nhưng do con đường này ít người đi lại nên sau khi gặt tôi đổ luôn ra đây phơi cho tiện, đến chiều mới thu vào bao mang về.

  Không chỉ ở những con đường ít người qua lại, mà ngay tại xóm nông thôn mới kiểu mẫu Vinh Quang 1, phường Châu Sơn (T.P Sông Công), cũng diễn ra tình trạng người dân phơi rơm dọc đường vào xóm, ngay dưới chân cổng chào. Ông Hà Ngọc Vinh, Trưởng xóm Vinh Quang 1 cho biết: Đây là con đường duy nhất dẫn vào xóm Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2, nên có lượng phương tiện qua lại khá đông. Thường ngày, các tuyến đường ở đây luôn được vệ sinh sạch sẽ, nhưng hiện nay là ngày mùa, bà con mới mang rơm ra phơi. Hay như ngay tuyến Quốc lộ 3, đoạn thuộc xã Cổ Lũng vào vụ thu hoạch lúa, việc bắt gặp người dân trải bạt phơi thóc ngay trên mặt đường không phải là hiếm thấy.

Ngoài ra, một số địa phương, bà con còn đốt rơm rạ ngay gần đường khiến khói bay mù mịt, điều này gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do việc phơi rơm, rạ, thóc trên đường. Đặc biệt, có trường hợp rơm, rạ quấn vào xe gây cháy nổ.

Gần đây nhất, anh Vũ Văn Trường, chủ gara ô tô Cường Trường, ở số 448, đường Dương Tự Minh, T.P Thái Nguyên đã tiếp nhận một trường hợp xe ô tô bị rơm quấn vào ống xả gây cháy. Về nguyên nhân vụ cháy, anh Trường chia sẻ: Khi chiếc xe này đi qua đoạn đường có rơm ở khu vực thị xã Sơn Tây, Hà Nội, thì bị rơm quấn vào ống xả, gặp nhiệt độ ống xả cao nên đã bốc cháy. Rất may, chủ xe đã được người dân quanh đó hỗ trợ dập lửa sớm, vì vậy xe chỉ bị cháy một số bộ phận trong khoang động cơ, không có thiệt hại về người.

Về mối nguy cháy nổ khi đi qua đường có rơm, rạ, anh Trường cảnh báo: Việc xe đi qua đoạn đường có rơm, rạ là rất nguy hiểm, bởi khi xe chạy sẽ làm nóng một số bộ phận của xe. Trong khi đó, rơm, rạ khô lại rất dễ cháy, hai yếu tố này gặp nhau thì nguy cơ cháy là rất cao. Không chỉ khi rơm, rạ quấn vào ống xả, mà chỉ cần xe chạy cuốn theo rơm, rạ, tạo ma sát với mặt đường cũng sinh nhiệt, dễ gây cháy.

Trước tình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ. Việc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc.