Bao giờ trải nhựa đường Minh Cầu?

09:42, 07/07/2020

Sau gần 3 năm thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), song tuyến đường này hiện nay vẫn nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đi dọc tuyến đường Minh Cầu chưa đầy 1km mọi người đều có thể nhận thấy con đường này xuống cấp khá nghiêm trọng: Mặt đường nham nhở, bê tông, gạch vỡ, bao cát… được các hộ dân hai bên đường tận dụng để làm cầu cho các phương tiện lên xuống. Các hố ga vì thế gần như bị bịt kín, một số điểm nắp cống vỡ tạo thành các hố sâu.

Trước cửa nhà ông Nguyễn Đức Tộ, ở tổ 9, hố ga bị vỡ, ông đã phải cắm cây, que cảnh báo để người tham gia giao thông tránh. Trao đổi cùng chúng tôi ông Tộ bức xúc: Tháng 7-2017, UBND phường triệu tập các tổ trưởng tổ dân phố dọc tuyến đường Minh Cầu lên để họp thông báo kế hoạch của Thành phố về cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Lúc đó tôi là tổ trưởng tổ dân phố số 15. Theo yêu cầu của phường, chúng tôi đã đến từng hộ dân ở mặt đường vận động tháo dỡ các công trình để đơn vị thi công làm vỉa hè theo đúng thiết kế. Bà con rất phấn khởi, nghiêm túc thực hiện. Trước khi thực hiện dự án này, việc thoát nước ở đoạn đường khá tốt. Tuy nhiên, sau khi cải tạo, vỉa hè cao hơn mặt đường rất nhiều, các hộ dân buộc phải sử dụng bao cát, tấm bê tông, thậm chí đổ cả bê tông làm đường cho phương tiện lên, xuống. Bên cạnh đó, các hố ga chưa có nắp, người dân phải tận dụng tấm bê tông đặt lên, tuy nhiên mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, nắp cống bị vỡ nên nhiều nhà phải cắm cành cây cảnh báo. Ngay trước cửa nhà tôi đã có 2 người bị sập bánh xe, ngã xuống cống. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của phường, thành phố và tỉnh, nhân dân đã có ý kiến rất nhiều song vẫn không có chuyển biến. Khi lên ý kiến với lãnh đạo phường, chúng tôi cũng chỉ được thông tin lại là đây là dự án BT và hiện nay vẫn chưa quyết toán xong; phường chỉ có trách nhiệm vận động nhân dân đảm bảo về mặt bằng thi công còn quy mô dự án như thế nào chính quyền địa phương cũng không được biết.

Ông Trần Xuân Lũy, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 cho biết thêm: Đường Minh Cầu được đầu tư cải tạo đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 55 năm ngày thành lập T.P Thái Nguyên. Theo như lời của nhiều lãnh đạo thì sẽ xây dựng, cải tạo con đường này đẹp nhất thành phố, vỉa hè lát đá khối Granite tự nhiên. Bản thân tôi cùng các đồng chí trong cấp ủy đã đi vận động các hộ dân trong tổ từ số nhà 4 đến 62 chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên. Các hộ dân đều ủng hộ dự án để dự án thực hiện đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành trước ngày kỷ niệm thành lập Thành phố (19/10/2017). Tuy nhiên, sau khi cải tạo vỉa hè và xây dựng tuyến ống thoát nước thải thuộc Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên thì mặt đường hiện nay nham nhở, hệ thống hố ga gần như bịt kín. Không còn lối thoát nên đoạn đường này thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa. Ngay cả khi tạnh ráo luôn tồn tại những vũng nước thải rất mất vệ sinh.Tôi đã có 4 lần ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri, song các đồng chí đại biểu chỉ tiếp thu về báo cáo cấp trên. Có đại biểu HĐND tỉnh về đây tiếp xúc cử tri phát biểu lại giao cho UBND phường giải đáp cho nhân dân!.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phan Đình Phùng đưa cho chúng tôi xem văn bản của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Quý. Theo văn bản này, thời gian khởi công dự án từ ngày 7/9/2017, hoàn thành 20/10/2017. Tổng chiều dài toàn tuyến 960m, thực hiện các hạng mục: Bóc gạch block vỉa hè, đổ bê tông và lát đá Granite tự nhiên; xây mới hệ thống mương thoát nước, bổ sung hố ga, cửa thoát nước; xây mới hệ thống hào kỹ thuật để hạ ngầm đường ống kỹ thuật; bổ sung và thay thế cây xanh không phù hợp đô thị.

Theo ông Sơn: Khi đó tôi là Chủ tịch UBND phường, để triển khai dự án này UBND phường tích cực phối hợp với nhà thầu tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc quyết định của UBND T.P Thái Nguyên cải tạo con đường này theo đúng quy chuẩn. Cử tri của phường có ý kiến rất nhiều, nhất là cử tri các tổ dân phố số 2, 3, 6, 7, 10 dọc tuyến đường. Phường đã nhiều lần gửi văn bản, ý kiến, kiến nghị của cử tri, của UBND phường lên UBND T.P Thái Nguyên song cũng không nhận được câu trả lời.

Mong mỏi lớn nhất của người dân đường Minh Cầu là UBND T.P Thái Nguyên khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn cho làm lại hệ thống hố ga thoát nước (đặt lưới trên các hố ga). Đồng thời, trải thảm nhựa toàn bộ tuyến đường đảm bảo mĩ quan cho tuyến phố trung tâm này.