Đảm bảo an toàn tại các bến đò ngang

16:56, 28/07/2020

Toàn tỉnh hiện có 11 bến đò ngang đang hoạt động, tập trung ở các huyện Phú Bình, Phú Lương và T.X Phổ Yên. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi qua sông, thời gian qua, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, kiểm tra hoạt động tại các bến đò ngang, nhất là trong mùa mưa bão.

Cùng đoàn kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh đi thực tế tại bến đò Thù Lâm, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên), chúng tôi thấy hoạt động vận tải hành khách diễn ra khá nhộn nhịp. Qua kiểm tra, người lái thuyền có chứng chỉ chuyên môn đầy đủ, thuyền có đăng ký, đăng kiểm.

Theo đại diện chủ bến đò Thù Lâm, hằng năm, trước mùa mưa bão, lực lượng chức năng thường tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy; đồng thời, cấp phát áo phao, dụng cụ nổi cho chủ thuyền và hành khách. Những năm gần đây, chủ đò không chở người, hàng hóa quá tải trọng cho phép; thường xuyên nhắc nhở hành khách mặc áo phao khi đi thuyền. Đặc biệt, chủ đò tuyệt đối không vận chuyển người cũng như hàng hóa khi nước sông dâng cao và xuất hiện mưa bão kéo dài.

Không chỉ riêng bến đò Thù Lâm, tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để đảm bảo an toàn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân; hằng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng và các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra hoạt động, điều kiện an toàn của phương tiện đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nơi có sông, hồ, đập tổ chức truyên truyền, cho các chủ phương tiện chở người, hàng hóa đi lại trên sông ký cam kết phải trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm…

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, từ ngày 1-7 đến 7-8, lực lượng liên ngành của tỉnh và các địa phương đã phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đối với hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách, vận tải khách du lịch bằng đường thủy. Nội dung kiểm tra gồm: Giấy đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy, phao cứu sinh, hệ thống báo hiệu, phao tiêu, biển báo.... 

Thông qua hoạt động kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 4 trường hợp vi phạm không mặc áo phao khi đi đò ngang; xử phạt 2 bến vận tải đường thủy không có giấy phép hoạt động với số tiền 30 triệu đồng; lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 5 bến đò ngang không có giấy phép hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Trung Kiên, Đội phó Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông đường sắt - đường thủy, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Cùng với hoạt động kiểm tra các bến, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền vận động chủ đò, hành khách nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách xử lý tình huống khi gặp tai nạn trên sông nước, cách sử dụng phao cứu sinh... Các cán bộ của Đội còn đến tận nhà người dân có phương tiện để tuyên truyền, vận động ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT đường thủy. Nhờ vậy, vài năm trở lại đây, tại các bến đò ngang qua sông, suối trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.