Định Hóa phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

14:41, 24/07/2020

Xác định tầm quan trọng của giao thông nông thôn nên những năm qua, huyện Định Hóa đã đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Qua đó, diện mạo của nhiều làng quê đổi thay rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhắc lại những khó khăn trước đây của các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Định Hóa, không thể không nhắc tới con đường từ trung tâm xã Tân Thịnh đi vào xóm Thịnh Mỹ. Vài năm về trước, con đường này vẫn là đường đất, rộng chưa đầy 2m, lầy lội vào mùa mưa. Năm 2019, tuyến đường được đổ bê tông đã góp phần làm thay đổi diện mạo xóm Thịnh Mỹ, giao thông đi lại thuận lợi hơn, cuộc sống của người dân cũng theo đó có nhiều khởi sắc.
 
Anh Ma Văn Thanh, Bí thư Chi bộ xóm Thịnh Mỹ cho biết: Trước đây, con đường đất vào xóm dài 8km bị xe tắc-tơ chở lâm sản cày nát tạo thành hàng trăm “ổ voi”. Người dân muốn đi ra trung tâm xã vào những ngày mưa phải dắt xe máy mất nửa buổi sáng. Tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp người dân thuận tiện trong việc giao thương, vận chuyển nông sản, lâm sản, gia súc gia cầm, mà còn giúp học sinh đến trường dễ dàng. 
 
Còn đối với xã Bình Yên, toàn xã có trên 27km đường trục thôn, đường ngõ xóm và nội đồng. Trước đây, phần lớn các tuyến đường này đều là đường đất, nhỏ, hẹp. Vì vậy, khi triển khai xây dựng nông thôn mới việc vận động nhân dân chung tay mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông được Đảng bộ, Chính quyền xã luôn coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
 
Ông Ngô Xuân Điển, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền vận động, xã đã phát huy tốt quy chế dân chủ theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", qua đó nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền địa phương nâng cấp hệ thống giao thông. Từ đầu năm 2016 đến nay, xã Bình Yên đã làm được 17,1km đường bê tông, trong đó nhân dân đóng góp gần 3,4 tỷ đồng, tự nguyện hiến trên 36.000m2 đất và tham gia 3.400 ngày công lao động.
 
Từ năm 2016 đến nay, cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh và nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, huyện Định Hóa đã vận động nhân dân hiến trên 800.000m² đất, đóng góp 128,8 tỷ đồng để cứng hóa trên 200km đường giao thông liên thôn, liên xóm, kênh mương. Đến nay, 100% xã có đường bê tông và đường nhựa đến trung tâm xã; trên 90% các tuyến đường liên thôn, xóm đã được cứng hóa, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
 
Ông Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Định Hóa cho biết: Phát triển giao thông nông thôn luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng với đời sống của nhân dân, đặc biệt là đối với huyện miền núi như Định Hóa. Việc cứng hóa đường giao thông nông thôn không những tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.