Giảm thiểu vi phạm trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

08:23, 04/07/2020

Số vụ tai nạn, sự cố giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) thời gian gần đây đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông trên tuyến đường này vẫn còn khá phổ biến.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2019, đoạn cao tốc Hà Nội  - Thái Nguyên từ km26 (nút giao Bắc Phú, Sóc Sơn) đến nút giao Tân Long (T.P Thái Nguyên) xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông. Còn tháng đầu năm nay, trên đoạn đường này xảy ra 24 vụ. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do xe mất lái hoặc không giữ khoảng cách an toàn. Từ năm 2019 đến nay, số vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường này (chiếm phấn lớn chiều dài tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) đã giảm khoảng 30 vụ/năm, so với những năm trước đây.

Phân tích nguyên nhân số vụ tai nạn giảm, ông Nguyễn Xuân Khiết, Chi cục phó Chi cục Quản lý đường bộ I.4 (đơn vị quản lý đoạn đường) cho rằng: Yếu tố quan trọng nhất là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông ngày càng tốt. Việc lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm và nâng mức xử phạt cũng giúp số vụ tai nạn và vi phạm giảm. Bên cạnh đó, các nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa xong những vị trí bị hư hỏng, mặt đường bị lún, nứt nhằm đảm bảo an toàn giao thông; lắp bổ sung, thay thế biển chỉ dẫn, rà soát, xử lý các điểm đấu nối tạm thời. Hiện, chúng tôi đang triển khai xây dựng 6 điểm mở rộng làn dừng xe khẩn cấp…

Cùng với số vụ tai nạn giảm, tình trạng vi phạm quy tắc giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên cũng đã giảm. Những vi phạm như: Tự ý phá dỡ rào hành lang để chăn thả gia súc, đi xe máy vào đường cao tốc, đi ngược chiều… xảy ra phổ biến thời gian trước thì nay giảm đáng kể. Ông Trần Đức Chiến, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý, bảo dưỡng thuộc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Bắc Nam (đơn vị thầu quản lý, bảo dưỡng đoạn cao tốc trên) cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền bằng các hình thức như phát tờ rơi, loa lưu động hoặc loa phát thanh tại các địa phương. Mới đây, đơn vị phối hợp với các địa phương đến tận nhà người dân để tuyên truyền, ký cam kết không dỡ rào hành lang đường cao tốc để chăn gia súc với 200 hộ; nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đơn vị luôn duy trì tuần đường và các chốt trực 24/24 để kịp thời phát hiện, đề nghị xử lý các vi phạm, sự cố giao thông trên tuyến.

Số vụ tai nạn và vi phạm trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên có xu hướng giảm là thực tế đáng mừng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Long, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Bắc Nam  tình trạng lỗi vi phạm vẫn khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng kể nhất là tình trạng những người làm nghề xe ôm “nhào ra” đón khách tại một số nút giao, chống đối người thi hành công vụ khi bị nhắc nhở (điển hình là tại nút giao Thịnh Đán), tình trạng các xe dừng đỗ trên đường để đón, trả khách, xe quá tải, xe làm rơi vãi vật liệu ra đường… Để hạn chế điều này, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức tuần đường, trực chốt, bảo vệ kết cấu hạ tầng; phối hợp với cơ quan liên quan ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời chúng tôi đã đề nghị cơ quan quản lý nhà nước lắp camera giám sát tại các vị trí hay xảy ra vi phạm.