Khó xây dựng điểm tránh ô tô

14:28, 10/07/2020

Trước thực trạng đường giao thông nông thôn thiết kế hẹp (từ 2,5-3m), ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, tiêu chí giao thông bổ sung thêm quy định: Đối với đường cong, cua cứ 50m phải có một điểm tránh và đối với đường thẳng là 200m. Tuy nhiên, đối với địa bàn huyện Võ Nhai khi xây dựng điểm tránh đã gặp không ít khó khăn…

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai cho biết: Người dân trên địa bàn điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình đồi núi lại hiểm trở nên chủ yếu đường nông thôn trên địa bàn huyện chỉ rộng 2,5m theo quy định trong tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên tuyến đường nông thôn sử dụng ô tô nhiều, đường lại hẹp nên đã phát sinh những hạn chế nhất định…

Trước thực trạng đó, Chương trình xây dựng NTM giai đoạn mới của tỉnh quy định tiêu chí đường giao thông nông thôn phải thiết kế các điểm tránh (đối với đường cong, cua thì 50m phải có 1 điểm tránh và 200m đối với đường thẳng) để ô tô tránh nhau… Nhưng trên địa bàn huyện chỉ có một số tuyến đường NTM ở xã Phú Thượng là xây dựng được điểm tránh, do địa hình tương đối bằng phẳng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh (như: T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình, Đại Từ) cũng có đường nông thôn hẹp. Nhưng tại các địa phương này đều có mật độ dân số đông, sinh sống tập trung nên tài xế ô tô có thể tận dụng các điểm giao cắt, ngõ của các hộ dân để tránh nhau. Còn đối với huyện Võ Nhai, vì địa hình hiểm trở, cư dân sinh sống phân tán nên khi đường hẹp và không có điểm tránh, xe đi ngược chiều phải lùi đoạn xa mới tìm được ngõ tránh.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, ở xóm Thâm, xã Liên Minh (Võ Nhai) chia sẻ: Con đường từ ĐT 269D đi qua 3 xóm (Thâm - Nho - Khuôn Đã) được làm bê tông từ 2017, nhưng chỉ rộng 2,5m và không có điểm tránh, nhiều đoạn không có lề đường nên mỗi khi ô tô đi ngược chiều gặp nhau là phải lùi hàng trăm mét mới đến ngõ nhà dân để tránh nhau. Thời gian đầu, lượng ô tô đi lại ít nên không ai chú ý, giờ trong xóm có hơn chục chiếc ô tô và nhiều xe tải chở vật liệu thường xuyên đi lại mà đường hẹp như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi rất mong Nhà nước tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các điểm tránh để giao thông nông thôn “vừa tiện, vừa lợi”…

Không chỉ ở xã Liên Minh mà hầu hết những tuyến đường làm bê tông theo Chương trình xây dựng NTM của các địa phương trên địa bàn huyện Võ Nhai đều khá hẹp. Ông Hoàng Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Cúc Đường cho biết: Trên địa bàn xã nhiều tuyến đường vào xóm chỉ rộng 2,5 - 3m và chủ yếu là đường cong cua đồi núi nên 2 xe ô tô tránh nhau rất khó.

Còn ông Nguyễn Anh Thống, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai thông tin: Trên địa bàn huyện có hàng trăm tuyến đường phải làm các điểm tránh ô tô, nhưng việc xây dựng các điểm tránh này gặp không ít khó khăn. Do địa hình  đồi núi hiểm trở nên khi xây dựng điểm tránh phải múc vào đồi núi có ta luy dương cao nên phải đầu tư chống sạt lở, còn ta luy âm phải xây dựng kè mới đổ đất tạo được mặt bằng việc đầu tư rất tốn kém, trong khi đó ngân sách huyện hạn chế và nguồn hỗ trợ của tỉnh để thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM mới vẫn ở mức cũ thì rất khó thực hiện.

Các cấp, ngành của tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ huyện Võ Nhai thực hiện xây dựng các điểm tránh để giao thông nông thôn phát huy tối đa hiệu quả, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.