Mất an toàn từ các loại xe máy tự chế

10:46, 11/07/2020

Tại huyện Định Hóa, tình trạng xe tắc tơ, máy cày tự chế gắn thêm thùng phía sau chở lâm sản, vật liệu xây dựng... lưu thông trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ hay khu vực đông dân cư đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Với đặc thù là địa phương có nguồn lợi từ rừng dồi dào, số lượng máy cày tự chế, xe tắc tơ có gắn thùng phía sau trên địa bàn huyện Định Hóa lên đến hàng trăm chiếc. Theo quy định, những phương tiện này không được cấp giấy phép, chỉ được hoạt động trên các tuyến đường nông thôn với chức năng chính là vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp, nông lâm sản. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Định Hóa, những phương tiện này được người dân sử dụng để chở hàng hóa, lâm sản, vật liệu xây dựng trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ diễn ra khá phổ biến.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các tuyến Quốc lộ 3C, đường Hồ Chí Minh, tỉnh lộ 264, không khó bắt gặp những chiếc máy cày tự chế chất đầy gỗ bóc ở thùng phía sau chạy ngang nhiên giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Lê Văn Hải, tài xế của nhà xe Thành Bưởi, thường xuyên chạy trên tuyến Quốc lộ 3C cho biết: Nhiều xe máy cày tự chế, xe tắc tơ chạy trên tuyến Quốc lộ 3C chở ở gỗ bóc cồng kềnh, lại không có hệ thống đèn trước và đèn cảnh báo phía sau hoặc không đủ ánh sáng. Do đó, khi di chuyển qua đoạn đường này vào buổi tối, tôi phải đi chậm và rất tập trung mới phát hiện được những chiếc xe này đang di chuyển trên đường.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Định Hóa cho biết: Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các phương tiện máy kéo nông nghiệp do người dân tự chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ (từ ngày 15-5 đến giữa tháng 6), lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra trên địa bàn huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, đặc biệt là điều khiển máy cày tự chế, xe tắc tơ.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Định Hóa, trong năm 2019, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến máy cày tự chế, xe tắc tơ. Từ đầu năm đến nay, đã có 2 vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này. Do vậy, để hạn chế tai nạn giao thông, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc tích cực hơn nữa. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận động người dân sử dụng các loại phương tiện máy kéo nông nghiệp đúng mục đích, không tự chế thêm thùng để vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ, tỉnh lộ.