Tỉnh lộ 261 xuống cấp nhiều năm chưa được sửa chữa

09:20, 22/07/2020

Tỉnh lộ 261 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối huyện Đại Từ với T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình. Tuyến đường dài gần 50km trong đó, đoạn qua huyện Đại Từ dài 20km. 3 năm trở lại đây, đoạn qua huyện Đại Từ đã xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chạy xe dọc theo Tỉnh lộ 261, đoạn từ Km1 đến Km20 qua địa bàn 8 xã, thị trấn của huyện Đại Từ, gồm:Bình Thuận, Lục Ba, Ký Phú, Vạn Thọ, Cát Nê, Quân Chu, thị trấn Quân Chu và thị trấn Hùng Sơn, chúng tôi bắt gặp nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Tại khu vực cầu Gốc Duối, xã Bình Thuận và khu vực trung tâm xã Cát Nê, mặt đường hầu như đã bị bong tróc hết lớp thảm nhựa chỉ còn trơ lại đất đá. Nhiều đoạn nền đường bị sụt lún tạo thành những “ổ gà”, “ổ trâu” lớn, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là vào buổi tối hoặc khi trời mưa.

Ông Lê Văn Tiến, xóm Văn Khúc, xã Bình Thuận bức xúc: Tuyến đường xuống cấp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Nhà tôi ở đầu cầu Gốc Duối, từ đầu năm đến nay, tôi đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn giao thông do đâm phải “ổ gà”, “ổ voi” trên đường. Người bị ngã nhẹ thì xây xát, nặng thì phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do mặt đường đã bị bong tróc hết lớp thảm nhựa nên mùa mưa thì lầy lội, còn mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Gia đình tôi dù đã đóng kín cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn bay vào nhà phủ kín cả đồ đạc. 

Ông Đỗ Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho biết: Tình trạng xuống cấp của Tỉnh lộ 261 đoạn qua huyện Đại Từ đã xảy ra từ nhiều năm nay. Trong những lần tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đều kiến nghị Nhà nước sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay, tuyến đường vẫn chưa được sửa chữa. Đường xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tỉnh lộ 261 được nâng cấp, thảm nhựa từ năm 2007. Trong 3 năm trở lại đây, tuyến đường này đã bắt đầu xuống cấp. Để khắc phục tình trạng này, năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải đã được bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 261, nhưng vì nguồn vốn được cấp hạn hẹp (khoảng 40 tỷ đồng) nên Sở Giao thông - Vận tải chỉ sửa chữa được khoảng 30km đoạn qua T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình. Còn khoảng 20km qua huyện Đại Từ vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Trước thực trạng trên, tháng 10-2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3574/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 261 đoạn từ Km1+00 đến Km20+00 với tổng nguồn vốn trên 218,9 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, sau gần 1 năm có Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, đến nay, Dự án vẫn chưa thể khởi công.

Lý giải về nguyên nhân của sự chậm trễ này, ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Theo Quyết định của UBND tỉnh, nguồn vốn để thực hiện Dự án trên 219,9 tỷ đồng, trong đó, vốn từ Ngân sách Trung ương là 197 tỷ đồng (chiếm gần 90%); còn lại là nguồn vốn Ngân sách tỉnh (chiếm khoảng 10%). Tuy nhiên, đến nay, Trung ương vẫn chưa giao vốn cho tỉnh nên Dự án chưa thể khởi công được. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, chúng tôi đã thực hiện xong các bước khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán xây dựng công trình để ngay sau khi nhận được nguồn vốn của Trung ương, chúng tôi sẽ tiến hành khởi công Dự án.

Tỉnh lộ 261 có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đại Từ. Vì vậy, sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này là việc làm hết sức cần thiết, cần được các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện.