Đảng viên tiên phong hiến đất làm đường

10:07, 12/08/2020

Huyện Đại Từ hiện có gần 9.300 đảng viên, với 51 cơ sở đảng, trong đó có 14 chi bộ cơ sở, 30 đảng bộ xã và 7 đảng bộ cơ quan. Những năm qua, đội ngũ đảng viên luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ được giao nhất là trong việc hiến đất làm đường.  

Còn nhớ trước đây, khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, người dân xóm Đồng Vẽn, xã Phú Lạc, những tưởng không thể làm được vì đây vốn là xóm khó khăn nhất về đường giao thông của xã. Hầu hết những con đường ở đây đều đường mòn đi qua cánh đồng, nhiều đoạn mặt đường chưa tới 1m. Để đáp ứng yêu cầu đường giao thông nông thôn thì những con đường này phải mở rộng gấp 3-4 lần, đòi hỏi người dân phải hiến đất hai bên đường vì không có kinh phí đền bù.

Trước khó khăn đó, chị Vi Thị Nga, Bí thư Chi bộ suy nghĩ: Để nhân dân ủng hộ việc làm đường, thì trước hết bản thân mình là đảng viên, lại giữ vai trò Bí thư Chi bộ phải gương mẫu làm trước. Chị đã tự nguyện hiến 300m2 đất cùng tài sản hoa màu trên đất để làm đường ra trung tâm xã. Tiếp đó, chị Nga vận động các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu thực hiện. Khi đã có sự thống nhất cao trong Chi bộ, chị cùng với các đảng viên, Ban Công tác Mặt trận xóm đến từng nhà, trò chuyện từng người để hiểu được hoàn cảnh của từng hộ, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng, góp tiền, ngày công lao động xây dựng đường bê tông nông thôn. Với cách làm như vậy, bà con trong xóm đã hiến được 9.400m2 đất các loại, ngoài ra đóng góp gần 500 triệu đồng và 2.089 ngày công lao động để đổ bê tông trên 5km đường, trong đó có 3,5km đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới (rộng 5m), mở rộng được 1,5km  đường nội đồng rộng 4,5m.

92 tuổi đời, 52 tuổi Đảng, ông Nguyễn Bá Lữ, xóm 2, xã Cù Vân luôn được người dân địa phương nể phục, tin tưởng, nghe theo vì ông luôn gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua. Thể hiện rõ nét nhất là năm 2019, địa phương triển khai làm tuyến đường liên xã Cù Vân - Phục Linh - Giang Tiên, do không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi đường cũ thì nhỏ hẹp, ban đầu nhiều hộ dân không đồng ý hiến đất, nhưng ông Lữ đã tự nguyện hiến 350m2 đất ám mặt đường, đồng thời phá bỏ diện tích keo đang phát triển tốt để phục vụ làm đường. Ông Lữ tâm sự: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự, vì vậy mình phải hành động sao cho xứng đáng là người đảng viên gương mẫu. Việc tôi hiến đất để làm đường cũng là góp chút công sức để cùng với Nhà nước, cùng với bà con xây dựng tuyến đường phục vụ việc đi lại, thông thương cho con cháu.

Sự gương mẫu của ông Lữ đã góp phần vào công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, làm cho nhiều hộ dân thay đổi suy nghĩ, nhất trí hiến đất làm đường. Nhờ 149 hộ dân trên địa bàn xã hiến gần 11.700m2 đất, từ con đường mòn nhỏ hẹp, hiện nay, đã được đổ bê tông và mở rộng mặt đường ra 5m, nền đường 7,5m, với tổng chiều dài 3,9km.

Trong giai đoạn 2015-2020, người dân trên địa bàn huyện Đại Từ đã hiến trên 251.000m2 đất các loại để làm đường giao thông, chủ yếu là mở rộng các tuyến đường giao thông liên xã, liên xóm và liên hộ. Xuyên suốt quá trình vận động nhân dân hiến đất làm đường, mỗi đảng viên giữ vai trò chủ chốt, là cầu nối giữa đảng ủy, chính quyền với người dân, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong suốt quá trình triển khai, thực hiện. Với vai trò tiên phong, gương mẫu, nhiều đảng viên đã đi đầu trong việc hiến đất, góp sức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp sức, góp của xây dựng các công trình giao thông.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Đại Từ có sự đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Có được điều này là do đội ngũ cán bộ, đảng viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là nêu gương của người đảng viên, góp phần nâng cao ý thức người dân. Kết quả này cũng khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ đảng viên trong phong trào hiến đất làm đường nói riêng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở nói chung, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở huyện.