Đủ điều kiện để đào tạo, sát hạch lái xe theo Thông tư 38

09:56, 21/08/2020

Nhằm nâng cao chất lượng và minh bạch trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải đã có Thông thư số 38/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017-BGTVT ngày 15/4/2017 quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới. Đến nay, các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện để triển khai theo Thông tư mới.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 đơn vị được cấp phép hoạt đào tạo, sát hạch lái xe. Trong đó có 5 đơn vị đào tạo lái xe ô tô và mô tô, 3 trung tâm sát hạch lái xe với quy mô đào tạo khoảng 18.000 học viên/năm. Theo Thông tư số 38 của Bộ Giao thông Vận tải, tất cả các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải thực hiện 4 nội dung chính, gồm: Tổ chức đào tạo phòng, chống tác hại của rượu bia (lộ trình thực hiện kể từ ngày 1/1/2020); Ứng dụng công nghệ nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật Giao thông đường bộ đối với học viên lái xe ô tô (lộ trình thực hiện từ ngày 1/5/2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên dời đến ngày 1/8); sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong sát hạch lái xe ô tô (lộ trình từ ngày 1/1/2021); trang bị ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên.

Để thực hiện các nội dung Thông tư theo đúng quy định, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo về cả cơ sở vật chất, nhân lực. Thầy Đỗ Mạnh Dũng, Trưởng Phân hiệu Đào tạo Việt Bắc, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản (Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam) cho biết: Ngay từ khi Bộ Giao thông Vận tải có dự thảo Thông tư số 38, Trường đã xây dựng kế hoạch xin kinh phí từ Tập đoàn để triển khai đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Hiện, Nhà trường đã trang bị được 2 phòng học lý thuyết có lắp đặt camera, đầu tư 1 buồng lái mô phỏng để các giáo viên, học viên lái xe làm quen. Còn tại Trung tâm sát hạch lái xe có lắp các camera để truyền dữ liệu về Tổng Cục đường bộ. Bên cạnh đó, Nhà trường đã đầu tư 20 xe ô tô mới để phục vụ cho việc dạy, thực hành và sát hạch lái xe.

Còn thầy Trần Minh Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông Vận tải thông tin: Từ trước khi có Thông tư 38, Nhà trường đã thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu bia vào chương trình đào tạo. Sau khi Thông tư 38 có hiệu lực đã trở thành nội dung bắt buộc trong phần học lý thuyết của học viên. Đơn vị đã chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết để ứng dụng công nghệ nhận dạng và theo dõi người học lý thuyết môn học Pháp luật Giao thông đường bộ.

Theo ông Lê Hải Linh, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông Vận tải): Mặc dù việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để thực hiện Thông tư số 38 khá tốn kém, những đây là việc làm cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe. Căn cứ vào lộ trình thực hiện các nội dung theo Thông tư số 38, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Qua kiểm tra cho thấy, 8 cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 38.