Người dân Bản Tồng mong muốn có cây cầu cứng

11:23, 26/10/2020

Nhiều năm nay, người dân khu Bản Tồng, xóm Văn La 2, xã Lam Vỹ (Định Hóa) thường xuyên đi lại qua cây cầu tràn được bắc qua suối Văn La. Tuy nhiên, do cầu tràn thấp, cống ngầm nhỏ nên hễ trời mưa là tràn bị ngập sâu trong nước, Người dân Văn La nơi đây mong có cây cầu cứng để việc lưu thông được an toàn.

Xóm Văn La 2 được sáp nhập từ 2 xóm là Bản Tồng và Bản Cáu. Đến nay, sau khi được sáp nhập, xóm bị chia cách bởi suối Văn La, người dân vẫn quen gọi theo cách cũ là khu Bản Tồng với 36 hộ dân, 162 nhân khẩu và khu Bản Cáu với 69 hộ dân, 265 nhân khẩu. Người dân muốn đi từ Bản Tồng ra trung tâm xã thì phải đi qua tràn Bản Tồng bắc qua suối Văn La. Tràn Bản Tồng được người dân đóng góp làm từ năm 2010 với 4 ống cống ngầm nhỏ để cho nước suối chảy qua. Đến năm 2018 tràn được sửa chữa, đặt thêm 2 ống cống lớn hơn để hạn chế ngập. Tuy vậy, lượng nước từ đầu nguồn dồn về nhiều khiến tràn bị ngập sâu trong nước chỉ với cơn mưa nhỏ. Ông Hoàng Văn Niên, Bí thư Chi bộ xóm Văn La 2 cho biết: Hễ khi trời mưa là người dân khu Bản Tồng lại bị cô lập, khi mưa lớn tràn Bản Tồng có thể bị ngập sâu trong nước khoảng 2m. Nhiều trường hợp khi cố qua suối cho kịp công việc đã bị ngã xuống suối khi đi qua tràn. 

Hiện nay, cả xóm có trên 30 em học sinh đang phải đi học mỗi ngày qua tràn, đây cũng là nỗi lo lắng nhất của nhiều bậc cha mẹ. Chị Hứa Thị Trúc, người dân khu Bản Tồng kể lại: Năm ngoái, con trai tôi là cháu Ma Văn Hào (11 tuổi) khi đi học về qua tràn bị ngã xuống suối do nước chảy siết, cháu không biết bơi, may mắn dòng nước đẩy cháu vào gần bờ, bám được vào bụi cây gần đó mới thoát chết. Từ nhiều năm nay, khi trời mưa, các hộ dân đều phải ra khu vực tràn để đón các cháu đi học về, nếu tràn bị ngập sâu thì gọi điện xin cô giáo chủ nhiệm cho các cháu nghỉ học để đảm bảo an toàn. Cách đây hơn 1 tháng, khi tôi đang đón con trai đi học về còn chứng kiến trực tiếp cháu Ma Văn Mạnh (cùng xóm) bị nước lũ cuốn trôi cả người và xe máy khi đang cố gắng qua tràn. May mắn khi đó người dân ứng cứu kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phòng, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ cho biết: Là một trong những xã khó khăn của huyện Định Hóa, những năm qua, Lam Vỹ được sự quan tâm của tỉnh, huyện xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình giao thông nông thôn, qua đó đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Duy chỉ có một điều khiến chính quyền địa phương vẫn trăn trở nhiều năm nay đó là sự bất cập, mất an toàn tại tràn Bản Tồng, xóm Văn La 2. Mong muốn của người dân về một cây cầu cứng là vô cùng chính đáng song kinh phí xây dựng quá lớn, nằm ngoài khả năng ngân sách của xã nên chúng tôi chưa thể thực hiện được. Với nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người dân, cấp ủy, chính quyền xã Lam Vỹ tha thiết đề nghị cấp trên sớm quan tâm hỗ trợ, đầu tư xây dựng cây cầu cứng tại xóm Văn La 2 để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của người dân.