Nhiều rủi ro trên tuyến đường dọc sông Đào

09:37, 07/10/2020

Những năm gần đây, trên một số tuyến đường dọc sông Đào thuộc tỉnh lộ 269C, 269E và 261E qua địa bàn huyện Phú Bình thường xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện lao xe xuống sông. Nguyên nhân được xác định là do mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng, trong khi đó mặt đường nhỏ hẹp, một số điểm hư hỏng nặng, nhiều đoạn lại không có lan can.

Một trong những trường hợp bị tử vong do ngã xuống sông Đào khi đang di chuyển trên tuyến ĐT261E (từ cầu Thủng, xã Lương Phú đến hết xã Tân Đức huyện Phú Bình) là ông D.V.A (sinh năm 1975), trú tại xóm Ngoài, xã Tân Đức. Vào đêm 7/1/2020, thi thể ông D.V.A đã được tìm thấy, trục vớt dưới sông Đào ngay sau khi người dân phát hiện một chiếc xe máy đã vỡ nát phần đầu xe, cong vành, đổ sát bờ sông Đào, xung quanh có đôi giầy nam nhưng không thấy người...  
 
Theo người dân địa phương, nguyên nhân là do ông D.V.A khi đi trên đường đã bị ngã xuống sông. Trên đoạn đường này không có lan can, tấm chắn, trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ người dân bị ngã xuống sông, nhẹ thì bị thương, nặng thì tử vong. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng, từ năm 2017 đến nay, trên các tuyến đường dọc sông Đào đã xảy ra 28 vụ va chạm, tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong, 34 người bị thương (chưa tính các vụ tai nạn rủi ro ngã xuống sông Đào).
Chúng tôi đã đi khảo sát tại các tuyến tỉnh lộ dọc sông Đào, thực tế cho thấy, trên những tuyến đường này nhiều vị trí không có lan can bảo vệ, trong khi đó mặt đường chỉ rộng khoảng 3,5m - 4m, một số đoạn mặt đường bị hư hỏng. Ngoài ra, ở một số vị trí phía giáp bờ sông Đào bị sạt lở ăn sâu vào sát mép đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Anh Tuấn, một người dân xã Bảo Lý sinh sống gần tuyến ĐT269E bức xúc: Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, có những trường hợp còn bị ngã xuống sông Đào… Tuyến đường này vốn đã nhỏ hẹp, lượng phương tiện ngày càng đông đúc, nếu không tập trung, phóng nhanh, lái ẩu thì rất dễ va chạm, gây tai nạn. Hơn nữa, việc không có rào chắn ngăn cách giữa đường và bờ sông Đào gây nhiều nguy hiểm, rủi ro cho người tham gia giao thông. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng này.
 
Ông Dương Văn Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Phú Bình cho biết: Trước thực trạng nêu trên, mới đây, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng mặt đường; lắp dựng hệ thống “tôn sóng hộ lan” bên phía bờ sông Đào và các vị trí chân ta luy âm sâu trên tuyến tỉnh lộ dọc sông Đào để hạn chế tai nạn giao thông, rủi ro cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản trả lời của UBND tỉnh và ngành chuyên môn.
 
Có thế thấy, việc nâng cấp, mở rộng mặt đường, lắp dựng hệ thống “tôn sóng hộ lan” trên các tuyến tỉnh lộ dọc sông Đào là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, vấn đề này đang rất cần sự quan tâm, đầu tư của tỉnh và các ngành chuyên môn để người dân yên tâm khi lưu thông trên các tuyến đường này.