Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án

10:11, 01/10/2020

Thời gian qua, dịch COVID-19 và tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng điến việc triển khai thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa đường giao thông. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch thực hiện các dự án, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang tập trung, đốc thúc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo việc đi lại và an toàn giao thông của người dân.

Năm 2020, Sở GTVT có kế hoạch thực hiện 21 dự án cải tạo, sửa chữa đường giao thông, với tổng kinh phí hơn 147 tỷ đồng. Trong đó, 13 dự án sửa chữa, cải tạo các tuyến tỉnh lộ, với tổng kinh phí 73,6 tỷ đồng và 8 dự án sửa chữa Quốc lộ, với tổng kinh phí gần 74 tỷ đồng.

Ông Hà Huy Giang, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hiện nay, Sở đang quản lý gần 350km Quốc lộ và gần 440km đường tỉnh. Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhất là xe trọng tải lớn ngày càng tăng; nhiều tuyến đường nằm dưới chân núi, địa hình hiểm trở thường bị tác động bởi thiên tai... nên ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư hạn chế nên công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì đường giao thông chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với nhu cầu thực tế. Hàng năm, Sở phải cân đối để thực hiện các dự án mang tính cấp thiết trước nhằm đảm bảo việc đi lại thông suốt và an toàn giao thông người dân.

Năm 2020, Sở GTVT tập trung triển khai các dự án sửa chữa mặt đường, xây dựng rãnh dọc thoát nước, xử lý sạt lở tại một số tuyến tỉnh lộ, quốc lộ như: ĐT.261, ĐT.263, ĐT.261E, ĐT.270,Quốc lộ 37, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 3C… Trong đó, có một số tuyến đường được bố trí nguồn vốn tương đối lớn để đầu tư, sửa chữa như: ĐT.263C xây rãnh chống ngập úng (2km) và sửa chữa nền, mở rộng mặt đường với chiều dài hơn 11km, tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng; sửa chữa mặt đường, xây dựng rãnh chống ngập úng tại Quốc lộ 1B, với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng; sửa chữa mặt, nền đường, gia cố rãnh thoát nước tại Quốc lộ 3C, tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng…  

Tuy nhiên, từ đầu năm, dịch COVID-19 và thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các dự án. Ông Vũ Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: Từ đầu tháng 6, khi dịch COVID-19 được khống chế, Sở đã tiến hành kiểm tra, đốc thúc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, đã có 2 công trình hoàn thành, gồm: Dự án sửa chữa mặt đường, gia cố lề đường trên Quốc lộ 37 và Dự án sửa chữa mặt, nền đường một số đoạn của ĐT.267. Còn lại 19 dự án đang thi công và đạt khối lượng công trình từ 40-80%. Để kịp tiến độ, Sở yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, hàng tuần phải báo cáo tiến độ một lần. Từ nay đến cuối năm là mùa khô nên việc thi công các dự án sẽ thuận lợi hơn  nên tiến độ sẽ đảm bảo theo kế hoạch…

Mặc dù Sở GTVT đã có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang thực hiện nhưng từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều trong khi khối lượng công trình của các dự án vẫn còn tương đối lớn. Thậm chí có dự án vẫn còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc tăng cường đôn đốc các đơn vị thi công, phối hợp với chính quyền địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan là rất quan trọng để đảm bảo tiến độ các công trình.