Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp đường Triệu Túc

16:58, 15/10/2020

Nhiều năm nay, người dân ở xóm Xây Đông, Xây Tây và xóm Thượng, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) đã phải tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có hoặc tự đóng góp kinh phí để sữa chữa tuyến đường Triệu Túc, bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp khó.

Tuyến đường Triệu Túc dài 1,5km, được xây dựng hàng chục năm nay, nối từ Quốc lộ 3 (cũ) đi Trạm bơm tiêu úng cống Táo. Đây là tuyến đường liên xã duy nhất của xã Thuận Thành đi các xã: Tân Phú, Đông Cao (T.X Phổ Yên) và xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Thực tế tại tuyến đường, chúng tôi thấy ở nhiều vị trí đã xuất hiện ổ gà, mặt đường bị bong tróc nghiêm trọng chỉ còn trơ lại phần sỏi đá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo người dân nơi đây, hằng ngày, vào buổi sáng và chiều tối, trên đường thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn, bởi lượng người qua lại rất đông, chủ yếu là công nhân đi làm và học sinh đi học. Đường nhỏ hẹp, lại có xe trọng tải lớn đi qua, khiến tình trạng xuống cấp ngày càng trở nên trầm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, ở xóm Xây Đông, nhà ở sát tuyến đường Triệu Túc cho biết: Tuyến đường đã xuống cấp khoảng 4-5 năm nay, lòng đường chật hẹp cùng với việc không có hệ thống điện chiếu sáng nên tại đây đã từng xảy ra không ít vụ va chạm giao thông giữa các phương tiện, nhất là khúc cua đoạn Trạm bơm tiêu úng cống Táo đi xã Tân Phú. Để khắc phục tình trạng này, người dân đã tận dụng gạch, ngói vỡ và sỏi đá để vá ổ gà, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, tuyến đường lại trở về như cũ. Hiện nay, mong muốn lớn nhất của bà con là tuyến đường sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng để việc đi lại thuận lợi hơn.

Còn chị Nguyễn Thị Tuyến, ở xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) công nhân làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên cho biết: Hằng ngày, tôi phải đi lại trên tuyến đường này để ra Quốc lộ 3 (cũ) bắt xe bus đi làm. Vì đường chật hẹp nên khi gặp ô tô đi ngược chiều, tôi thường phải dừng xe lại hoặc đi sát vào lề đường. Đặc biệt khi trời mưa, tại những ổ gà đã tạo thành vũng nước khiến việc đi lại rất khó khăn, nếu không để ý có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành cho biết: Triệu Túc là tuyến đường thiết yếu, phục vụ việc đi lại, thông thương hàng hóa của hơn 400 hộ dân thuộc 3 xóm của xã Thuận Thành. Đây cũng là tuyến đường giữ vị trí quan trọng trong công tác phòng chống úng, lụt trên địa bàn thị xã. Nguyên nhân của việc xuống cấp là do tuyến đường được xây dựng từ lâu, trong khi lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày rất đông. Những năm gần đây, do đường hư hỏng nặng nên vào các dịp Tết, người dân các xóm đã bảo nhau đóng góp kinh phí sửa chữa tuyến đường, chủ yếu là dùng đá dăm đổ vào những vị trí bị hư hỏng hoặc khai thông hai bên lề đường, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị về vấn đề này, tuy nhiên, do thị xã chưa bố trí được nguồn kinh phí nên việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa chưa thể thực hiện.

Nguyện vọng được đầu tư, sửa chữa nâng cấp tuyến đường Triệu Túc của hàng trăm hộ dân xã Thuận Thành là hoàn toàn chính đáng. Bởi, điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, mà còn góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn đối với người và phương tiện tham gia giao thông.