Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 17

10:13, 27/11/2020

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 17, đoạn qua xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) có rất nhiều xe tải trọng lớn chạy qua. Tình trạng tài xế xe tải trọng lớn phóng nhanh vượt ẩu, trong khi đoạn đường nhỏ hẹp đã khiến người tham gia giao thông qua đoạn đường này lo lắng, bức xúc.

Trên tuyến Quốc lộ 17 (đoạn thuộc địa phận xóm Khánh Hòa, xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên) ngày 25-11, chúng tôi chứng kiến rất nhiều xe ô tô cỡ lớn chở đất, đá chạy qua. Một số xe phóng nhanh, vượt ẩu làm đá đất vương vãi bụi mù che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Bà Vũ Thị Lan, người bán hàng ăn sáng gần đó cho biết: Đoạn đường này thường xuyên đông xe ô tô qua lại, nhiều khi tài xế tranh nhau vượt, rú còi inh ỏi hoặc phanh gấp khiến người tham gia giao thông “thót tim”.

Còn tại đoạn đường thuộc xóm Núi Hột, xã Linh Sơn, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh xe thùng cỡ lớn chạy nối đuôi nhau thành hàng dài. Chị Hoàng Thị Hùng, ở xóm Núi Hột, xã Linh Sơn thông tin: Đoạn đường này lưu lượng xe qua lại rất đông, ngoài xe tải trọng lớn từ các mỏ xung quanh chạy ra, học sinh đi học qua đây cũng nhiều, nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ.

Quốc lộ 17 trước đây là đường tỉnh (ĐT 269), cuối năm 2014, Bộ Giao thông - Vận tải quyết định nâng cấp thành Quốc lộ. Mặc dù đã được đầu tư, nâng cấp nhưng trên thực tế nhiều đoạn vẫn nhỏ, hẹp, nhiều khúc cua, trong khi lưu lượng ô tô tham gia giao thông ngày một lớn. Chỉ tính riêng đoạn qua địa bàn xã Linh Sơn (gần 10km) đã có tới 4 điểm mỏ khai thác quặng, xe chở quặng thường xuyên chạy qua đây. Ngoài ra còn các loại xe buýt, ô tô tải trọng lớn chạy từ tỉnh Bắc Giang sang khiến mật độ xe lưu thông trên tuyến đường thêm dày đặc.

Ông Hoàng Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Sơn cho biết: Mật độ xe qua lại trên tuyến đường đông gây bụi làm ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông đã được cử tri địa phương phản ánh nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã đã có công văn gửi đến các ngành chức năng để giải quyết và các cơ quan chức năng cũng đã có những giải pháp cụ thể như: Làm gờ giảm tốc tại hai cổng Trường Tiểu học 1 và THCS Linh Sơn, lực lượng Công an giao thông đã lập trạm chốt kiểm soát các xe qua lại trên tuyến đường.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 17, đoạn qua xã Linh Sơn lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp không che phủ bạt để hàng hóa rơi vãi ra đường, tài xế lái xe phóng nhanh, vượt ẩu. Một số người dân sống cạnh đường cũng nêu quan điểm: Đã là đường thì không thể cấm các phương tiện tham gia giao thông, tuy nhiên khi đã nâng cấp thành Quốc lộ thì đường phải được đầu tư mở rộng. Đặc biệt, các đoạn gần khu dân cư, các đơn vị tập trung đông người như trường học cần được lắp đặt đầy đủ biển báo tín hiệu giao thông để cảnh báo người tham gia giao thông.