Tái diễn tình trạng các phương tiện giao thông bị ném đá

14:37, 25/11/2020

Thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện giao thông bị ném đá khi đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lại tiếp tục tái diễn. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.   

Ngày 23/11/2020, Công an phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) nhận được đơn trình báo của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (Đại học Thái Nguyên) đề nghị truy tìm đối tượng ném đá vào xe ô tô chở cán bộ, giáo viên của Nhà trường khi đang lưu thông qua đoạn gầm cầu vượt gần nút giao Tân Lập, thuộc cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Theo đơn trình báo, vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 20-11, anh Nguyễn Hữu Quỳnh, nhân viên lái xe của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật điều khiển xe ô tô Fofd Transit 16 chỗ, biển kiểm soát  20B-0561 chở 9 giáo viên của Nhà trường di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đến khu vực gầm cầu vượt gần nút giao Tân Lập thì bị một số đối tượng (không rõ mặt) ném đá từ trên cầu vượt xuống trúng kính chắn gió phía trước xe. Hậu quả, kính chắn gió phía trước xe ô tô ở vị trí bên phụ bị vỡ và thủng một lỗ với đường kính khoảng 40cm. Viên đá có trọng lượng khoảng 0,5kg, đường kính khoảng 15cm rơi vào bên trong xe nhưng rất may thời điểm đó, ghế phụ xe không có người ngồi nên sự việc không gây thương vong về người, chỉ gây thiệt hại về tài sản. 

Anh Nguyễn Hữu Quỳnh, nhân viên lái xe của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật kể lại với chúng tôi: Thời điểm đó, tôi đang lái xe với vận tốc khoảng 70km/giờ thì bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn, nhìn lên thì đã thấy kính chắn gió phía trước bị vỡ tan tành và thủng 1 lỗ lớn, mảnh kính vỡ vụn văng tung tóe khắp trong xe. Mặc dù bị giật mình và rất hoảng sợ, nhưng tôi vẫn bình tĩnh xử lý tình huống không để xảy ra tai nạn. Trao đổi với chúng tôi, chị Đặng Thị Mai, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Trường Cao Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật cho biết: Xe đưa đón cán bộ, giáo viên của Nhà trường hằng ngày đều phải lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên để đến Công ty TNHH Samsung Electronic Thái Nguyên - Việt Nam giảng dạy. Sự việc trên khiến các cán bộ, giáo viên rất hoang mang, lo lắng khi thường xuyên phải đi lại trên tuyến đường này. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng đã ném đá vào ô tô của Nhà trường; đồng thời, cần có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Trung tá Lê Huy Hoàng, Trưởng Công an phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Công an thành phố; đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, mật phục để điều tra và ngăn chặn tình trạng này tái diễn. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực cầu vượt gần nút giao Tân Lập, lực lượng công an đã phát hiện và giải tỏa rất nhiều gạch, đá do các đối tượng xếp sẵn để ném vào các phương tiện giao thông đang lưu thông bên dưới tuyến cao tốc.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kể từ khi tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi vào hoạt động vào đầu năm 2014 đến nay, đã từng xảy ra rất nhiều vụ phương tiện giao thông bị ném đá khi lưu thông qua khu vực gầm các cầu vượt thuộc địa phận xã Tân Hương, phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên); xã Điềm Thụy (Phú Bình); phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên)… gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông. Thời gian qua, mặc dù, các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc điều tra, xử lý và thực hiện những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Nhưng, tình trạng này chỉ tạm lắng một thời gian sau đó lại đã tái diễn. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra bất kỳ thủ phạm nào gây ra hành vi nguy hiểm nói trên.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hiện tượng ném đá vào các phương tiện giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không phải là tình trạng thường xuyên xảy ra, song mức độ nguy hiểm lại rất nghiêm trọng. Trước thực trạng nói trên, thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần vào cuộc điều tra truy tìm và xử lý nghiêm hành vi ném đá vào các phương tiện giao thông trên tuyến đường này. Đơn vị quản lý tuyến đường cũng cần bố trí, lắp đặt hệ thống rào chắn hai bên tại các cầu vượt qua tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để phòng ngừa, ngăn chặn triệt để hành vi nguy hiểm nói trên.