Do nhu cầu người dân làm nhà ra gần Quốc lộ ngày một lớn để phát triển dịch vụ thương mại nên ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng vi phạm lộ giới đường bộ, hành lang an toàn giao thông. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông -Vận tải) đã tích phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến Quốc lộ chạy qua tăng cường xử lý tháo dỡ các công trình vi phạm.
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tại khu vực các xóm, gồm: Chiễn 2, Trại, Xoi 2 của xã Nhã Lộng (Phú Bình), tình trạng người dân làm nhà dọc hai bên Quốc lộ 37, đoạn chạy qua địa bàn xã khá phổ biến, với mục đích bám đường để buôn bán, kinh doanh, chuyển đổi nghề nghiệp phát triển kinh tế. Hầu hết những ngôi nhà này được xây kiên cố ngoài lộ giới đường bộ theo quy định. Tuy nhiên, các hộ dân này đều lắp đặt biển quảng cáo, xây công trình phụ (hiên, quầy bán hàng) nằm trong hành lang an toàn giao thông và lộ giới giao thông đường bộ.
Chị Nguyễn Thị Tuyến, cán bộ địa chính xã Nhã Lộng cho biết: Hiện nay, dọc hai bên Quốc lộ chạy qua địa bàn xã đã được quy hoạch khu dân cư, cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghệp đất sang đất ở. Vì vậy, có rất nhiều hộ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sau đó làm nhà ở. Tất cả các trường hợp chuyển đổi đất, xây nhà ngoài lộ giới Quốc lộ 37 là 10m. Tuy nhiên, khoảng cách từ lề đường đến đất ở xa như vậy nên nhiều gia đình đã xây dựng công trình phụ trên phần lộ giới của Quốc lộ 37 để làm quầy bán hàng, đồ đạc. Khi người dân xây dựng nhà, chính quyền địa phương đều phối hợp với Hạt Quản lý đường bộ 2 (đơn vị quản lý Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận huyện Phú Bình) để lập biên bản và bản cam kết nếu khi nhà nước cần thu hồi, mở rộng đường thì phải tự nguyện tháo dỡ công trình…
Theo ông Phạm Văn Minh, Hạt Trưởng Hạt Quản lý đường bộ 2 (Công ty CP Quản lý và xây dựng Giao thông), dọc hai bên Quốc lộ 37 có khá nhiều trường hợp xây dựng công trình phụ, tạm trên phần lộ giới. Vì vậy, trong quá trình quản lý, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để bà con thực hiện nghiêm các quy định về hành lang an toàn giao thông lộ giới đường bộ theo quy định. Bên cạnh đó, do lịch sử để lại nên cũng có nhiều nhà xây kiên cố vi phạm lộ giới, những trường hợp này rất khó xử lý (khi Nhà nước giải phóng mặt bằng phải bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất). Còn những trường hợp xây nhà tạm trong thời gian qua thì bắt buộc phải làm cam kết tự nguyện tháo dỡ công trình khi Nhà nước cần. Thực tế, dọc Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận huyện Phú Bình có hàng trăm hộ dân tại các xã Kha Sơn, Nhã Lộng, Thượng Đình… vi phạm hành lang an toàn giao thông,
Nhu cầu người dân làm nhà dọc hai bên đường ngày càng lớn, để thuận lợi cho việc đi lại, phát triển dịch vụ thương mại nên nhiều nơi đã trở thành điểm “nóng” về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ông Ngô Thanh Tùng, Phó chánh Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Ngoài Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình có tình trạng người dân vi phạm hành lang an toàn giao thông, lộ giới đường bộ, thì nhiều tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh cũng có tình trạng này, như: Quốc lộ 3C, đoạn qua xã Trung Hội (Định Hóa); Quốc lộ 1B, đoạn qua xã La Hiên (Võ Nhai). Trước thực trạng trên, trong những năm gần đây, Thanh tra Giao thông đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các đợt xử lý, giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại những điểm “nóng”. Riêng năm 2020, giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên Quốc lộ 1B, Quốc lộ 3C và Quốc lộ 37, với hơn 180 trường hợp vi phạm…
Các tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh khá hẹp, chỉ vừa đủ để xe tải tránh nhau, việc người dân lấn chiếm hành lang, lộ giới gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt, chính quyền cấp cơ sở cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác quản lý Nhà nước ở địa phương trong lĩnh vực này.