Tăng cường kiểm soát xe quá tải ở Phú Bình

07:11, 19/12/2020

Để ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, Công an huyện Phú Bình đã chủ động tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng các tuyến đường.

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Phú Bình đi tuần tra, kiểm soát tình trạng xe chở quá khổ, quá tại tại một số tuyến đường có nhiều xe chở vật liệu xây dựng lưu thông. Thồi điểm đó, tổ công tác phát hiện xe ô tô tải chở cát mang BKS 20C-185.56 có dấu hiệu vi phạm về chở quá tải. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện tài xế Dương Đình Tân, trú tại xã Tân Kim (Phú Bình) điều khiển chiếc xe trên đã chở quá 65% tải trọng thiết kế của phương tiện.

Kết quả tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông của Công an huyện Phú Bình thời gian qua cho thấy, đa phần những xe vi phạm vượt quá tải trọng cho phép từ 30-70%, cá biệt có những xe vượt quá tải trọng trên 150%. Điển hình như ngày 27-8, trên Đường tỉnh 261, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Phú Bình phát hiện tài xế Nguyễn Minh Phú, trú tại xã Kha Sơn (Phú Bình) điều khiển ô tô tải chở đất mang BKS 20C-099.18 đã cơi nới thành thùng và chở vượt quá trên 226% tải trọng thiết kế.

Thượng úy Nguyễn Xuân Khương, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Phú Bình cho biết: Tình trạng các xe trọng lớn lại chở quá tải hoạt động liên tục khiến nhiều tuyến giao thông qua các xã Tân Thành, Tân Hòa, Điềm Thụy... bị xuống cấp, hư hỏng, gây mất ATGT. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng phương tiện và ký cam kết không vi phạm tải trọng khi lưu thông trên đường với các chủ doanh nghiệp, lái xe.

 Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát cố định và lưu động tại các tuyến đường trọng điểm như: ĐT266, ĐT269B, ĐT269C... nhằm phát hiện, xử lý các phương tiện vận tải tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe, hạn chế tối đa tình trạng xe vận chuyển quá tải hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các xe chở quá tải ở Phú Bình vẫn còn một số khó khăn bởi ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ phương tiện, chủ hàng và tài xế chưa cao, nhiều đối tượng cố tình vi phạm vì lợi nhuận. Thêm nữa, các phương tiện chủ yếu hoạt động vào ban đêm trong khi lực lượng cán bộ của Đội còn mỏng nên chưa thể kiểm soát hết tình hình. Các tài xế còn thường xuyên thông tin cho nhau, nếu phát hiện có lực lượng chức năng sẽ dừng xe hoặc cho xe chạy vào các đường dân sinh để trốn tránh sự kiểm tra...

Theo thống kê của Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện, xử lý 33 phương tiện chở quá tải, 65 phương tiện lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất với tổng số tiền phạt 300 triệu đồng. Để đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng các tuyến đường, trong thời gian tới, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT và tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm quy định tải trọng xe đến các chủ phương tiện, lái xe, cơ sở kinh doanh vận tải.

 Đặc biệt, tập trung và tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm thường xuyên có hoạt động của các phương tiện quá tải, quá khổ, kiên quyết xử lý nghiêm các xe vi phạm... Cùng với đó, phối hợp với lực lượng công an xã và nhân dân địa phương để thông tin, ngăn chặn các xe chở quá khổ, quá tải đi vào các tuyến đường.