Giao thông đi trước một bước

15:04, 03/01/2021

Xác định, hạ tầng giao thông là quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như đô thị, thời gian gần đây, T.P Sông Công đã tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống giao thông từ thành thị đến nông thôn ngày càng hoàn thiện.

Một trong những công trình trọng điểm về giao thông thời gian qua phải kể đến là Dự án đường Thắng Lợi kéo dài. Tuyến đường được mở mới, nối trung tâm thành phố với Quốc lộ 3 có tổng chiều dài 2,4km, nền đường rộng 60m, mặt đường 30m, vỉa hè mỗi bên 6m, với tổng mức đầu tư trên 340 tỷ đồng, tuyến đường được xây dựng theo kết cấu mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước dọc, ngang, cây xanh, sơn vạch, kẻ đường, chiếu sáng đồng bộ. Hiện nay, tuyến đường đã được đưa vào sử dụng và phát huy tốt công năng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, kết nối liên hoàn hệ thống giao thông của thành phố với tuyến Quốc lộ 3.

Ngoài điểm nhấn đường Thắng Lợi kéo dài, những năm gần đây, T.P Sông Công đã xây dựng và nâng cấp nhiều tuyến đường nội thị, nối các xã, phường, như: Đường Cách mạng Tháng Tám nối dài ĐT 262: dài 1,8km; mở rộng nâng cấp tuyến đường Lương Sơn dài 2,4km; đường Trần Phú dài 2km; đường Thống Nhất kéo dài: dài 0,9km; đường đô thị dọc sông Công dài 2km; đường vành đai khu công nghiệp dài 2,5km; đường du lịch sông Công - núi Cốc giai đoạn 1 dài 5,2km...

Cùng với xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông nội thị, nhận thức rõ tầm quan trọng của giao thông nông thôn, những năm gần đây, thành phố cũng tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tâng giao thông nông thôn, nối liền các xã, phường. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện tốt phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo diện mạo các làng quê ngày càng khởi sắc. Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã hỗ trợ đầu tư xây dựng và sửa chữa nâng cấp trên 60km đường giao thông trục chính, liên xóm, tổ dân phố các xã, phường.

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Lương Sơn cho biết: Trước năm 2015, Lương Sơn là một xã nông nghiệp, hệ thống giao thông hết sức khó khăn, với gần 70km đường nông thôn, phần lớn là đường đất và đường bê tông được xây dựng từ lâu đã xuống cấp. Từ khi thành lập phường, hệ thống giao thông mới được đầu tư phát triển mạnh. Đầu tiên là tuyến đường huyết mạch chạy qua xã được được xây dựng với tổng chiều dài 3km, rộng 7m, kết nối Quốc lộ 3 với Quốc lộ 37. Tuyến đường đưa vào sử dụng có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tiếp đó là các tuyến giao thông liên tổ lần lượt được hoàn thành với tổng chiều dài trên 30km, trị giá trên 10 tỷ đồng, từ đó phục vụ tốt đời sống, sinh hoạt của người dân, thay đổi hoàn toàn bộ mặt của phường.

Ngoài Lương Sơn, các xã, phường của thành phố những năm gần đây đều có sự bứt phá về giao thông, cơ bản hình thành mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, phân bổ hợp lý, từ các tuyến tỉnh hộ, đường liên phường, xã, liên xóm, tổ dân phố đều được nâng cấp, mở rộng, xây dựng khang trang.

Để tạo ra bước đột phá lớn về giao thông, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, thành phố đã đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP - hình thức hợp đồng BT đối với một số tuyến đường nội thị trên địa bàn. Ngoài ra, thành phố còn triển khai nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 2016-2020, kinh phí huy động đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn đạt trên 900 tỷ đồng, vượt kế hoạch mà thành phố đề ra. Qua đó, không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương, mà còn tạo bộ mặt đô thị khang trang, góp phần thực hiện các tiêu chí nâng cấp T.P Sông Công trở thành đô thị loại 2.