Mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3, Thái Nguyên – Chợ Mới

09:21, 09/01/2021

Thời gian gần đây, trên tuyến Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua địa phận huyện Phú Lương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Trước thực trạng này cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa các giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT, nhất là dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Theo thống kê của Đội cảnh sát giao thông (Công an huyện Phú Lương), trong năm 2019, toàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT làm chết 5 người, 14 người bị thương, trong đó có 15 vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3, Thái Nguyên - Chợ Mới đoạn qua huyện Phú Lương. Năm 2020 toàn huyện xảy ra 14 vụ TNGT, trong đó 12 vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3, Thái Nguyên - Chợ Mới. Các vụ TNGT xảy ra đã gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân chính của các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT như: đi quá tốc độ cho phép; tránh, vượt xe sai quy định; đi không đúng phần đường; chuyển hướng không quan sát; không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách...

Nhằm đảm bảo ATGT trên 2 tuyến đường trên, thời gian qua, Ban ATGT huyện, Đội Cảnh sát giao thông huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với đa dạng các hình thức thể hiện, truyền tải; thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh thực hiện tuần tra kiểm soát trên địa bàn; chỉ đạo Công an xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự công cộng dọc 2 tuyến đường trên… Tuy nhiên, việc chấp hành quy định về ATGT của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong việc bảo đảm ATGT trên 2 tuyến đường này, Thiếu tá Chu Việt Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Phú Lương cho biết: Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới đều là những tuyến đường huyết mạch. Vì vậy, cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội thì lượng phương tiện qua đây cũng ngày càng lớn. Trong khi lượng phương tiện gia tăng thì công tác quản lý của lực lượng chức năng lại đang bộc lộ không ít khó khăn. Cụ thể, theo quy định, việc tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ là thuộc thẩm quyền của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh. Tuy nhiên, do Phòng chỉ có 1 tổ tuần tra/tuyến đường nên không thể duy trì lực lượng liên tục ở các khu vực, đặc biệt là những xã nằm xa trung tâm huyện. Vì vậy, việc  chấp hành Luật Giao thông của nhân dân không thường xuyên. Ngoài ra, hệ thống biển báo cũng chưa được rà soát, bổ sung kịp thời nên cũng tiềm ẩn các nguy cơ gây TNGT.

Trước thực trạng nêu trên, để giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới đoạn qua địa bàn huyện Phú Lương, thiết nghĩ, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục  đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho nhân dân; kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; điều chỉnh, bổ sung hệ thống các biển báo hiệu; nâng cao công tác phối hợp trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT... Nhưng quan trọng hơn là mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người.