Không để tái diễn tình trạng xe chở quá tải

10:40, 24/02/2021

Cùng với sự phát triển mạnh về công nghiệp, xây dựng, khai khoáng, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra khá phức tạp khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng, làm giảm tuổi thọ của hạ tầng giao thông. Bởi thế, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của tỉnh đã tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng này.

Thái Nguyên vừa là trung tâm vùng miền núi trung du phía Bắc, vừa là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, trên địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua, như: Quốc lộ 3, Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Quốc lộ 37, Quốc lộ 1B. Cùng với đó, những năm gần đây, số lượng các dự án đầu tư vào tỉnh rất lớn nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng tăng đột biến, khiến cho tình trạng xe quá tải luôn có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Trong thời gian qua, tình trạng xe quá tải đã giảm mạnh so với trước đây, nhưng luôn có nguy cơ tái diễn. Đặc biệt là đối với các địa phương đang phát triển mạnh về công nghiệp và xây dựng, như: Thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình, T.P Sông Công và những khu vực có nhiều mỏ khai thác khoáng sản (đá, cát sỏi làm vật liệu xây dựng). Việc chở hàng quá tải đem lại lợi nhuận lớn nên nhiều chủ xe bất chấp quy định của pháp luật, cố tình chở quá tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông cấp huyện tương đối mỏng, trong khi đó các tuyến đường phụ trách quản lý ngày càng tăng (một số tuyến đường được nâng cấp thành tỉnh lộ) nên việc tuần tra, xử lý của lực lượng chức năng địa phương gặp nhiều khó khăn.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông của tỉnh đã tập trung tăng cường, thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra ở những khu vực “nhạy cảm”. Trong năm 2020, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện xử lý hàng nghìn trường hợp xe chở quá tải. Riêng đợt cao điểm thực hiện tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý 75 trường hợp xe quá tải. Trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý ở những địa phương có nguy cơ cao, không để tồn tại, phát sinh các “điểm nóng”.

Tuy nhiên, ông Ngô Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông  Vận tải cho rằng: Hiện nay, lực lượng thanh tra giao thông mỏng, trong khi đó chiều dài các tuyến đường được giao quản lý ngày càng tăng (168 km chiều dài các tuyến Quốc lộ được ủy thác quản lý; hơn 300 km chiều dài đường tỉnh) nên việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ngoài tăng cường tuần tra, xử lý thì đơn vị yêu cầu các nhà xe, doanh nghiệp viết cam kết thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không chở quá tải trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát trọng tải tận gốc và tập trung xử lý ở những địa phương có nguy cơ xuất hiện tình trạng xe quá tải…

Có thể thấy, với nỗ lực xử lý của lực lượng chức năng, tình trạng xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nhưng đây vẫn là vấn đề phức tạp và dễ dàng tái diễn trở lại. Vì vậy, cơ quan chức năng vẫn cần siết chặt, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm...