Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bến xe khách

16:45, 15/02/2021

Công ty CP Vận tải Thái Nguyênxây dựng Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên từ năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động,nhờtiên phongứng dụng nhiều chương trình quản lý hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên đã trở thành điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ số của tỉnh.

Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải Thái Nguyên cho biết: Sau khi thành công đưa một số phần mềm như “Phần mềm quản lý bến xe khách đời 1.0”, “Phần mềm quản lý bến xe khách đời 2.0” vào hoạt động quản lý, đến nay, quy trình hoạt động của Bến xe khách trung tâm gần như không cần đến sự can thiệp của con người. Mỗi khi các xe vào Bến, lái xe sẽ thực hiện quẹt thẻ tại cổng vào, hệ thống sẽ chụp lại ảnh biển số, lưu lại thông tin giờ vào của xe. Nếu xe không đủ điều kiện vào Bến, hệ thống không thực hiện nâng barie, nhân viên sẽ yêu cầu lái xe làm lại thủ tục. Sau khi xe vào Bến sẽ được cấp phép lên “lốt”, bán vé trong bến. Sau đó, xe thực hiện thanh toán và sẽ được cấp lệnh rời bến khi hoàn tất thanh toán. Lúc này, lái xe quẹt thẻ tại cổng ra, barie được nâng lên cho xe qua...

Không dừng lại ở đó, trong năm 2020, Bến xe khách trung tâm tiếp tục triển khai Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án nhằm tổ chức sản xuất đáp ứng theo yêu cầu phát triển về mặt công nghệ, theo kịp xu hướng quản lý và kết nối thông tin trong thời đại công nghệ số. Việc đưa công nghệ áp dụng vào các hoạt động quản lý giúp nâng cao năng suất lao động, tăng cường tính chính xác, minh bạch, theo dõi và quản lý mọi lúc, mọi nơi.

Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên hiện đại, văn minh, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời tăng cường liên kết và chia sẻ thông tin giữa các bến xe do Công ty quản lý nhằm nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý tập trung. Đối với Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên và các bến xe ở các huyện, thành, thị do Công ty quản lý sẽ nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm soát xe vào, xe ra và xây dựng phần mềm quản lý cổng vào ra theo phương án phát hành thẻ tự động tại cổng vào cho xe vãng lai. Giải pháp phần mềm này đảm bảo cho các phương tiện hoạt động thường xuyên được cấp phát thẻ theo tháng hoặc theo hợp đồng để ra vào tự động. Các xe vào làm việc với Công ty tại các phòng sẽ có hệ thống đọc thẻ để xác định miễn phí cho các xe đó. Phân loại phương tiện theo các hình thức thu phí sẽ được xác định tại cổng ra và lưu lại thông tin hoạt động để các lần kế tiếp sẽ được sử dụng lại. Thanh toán tại cổng ra đảm bảo hoạt động song song giữa phương án thu phí bằng thủ công và thanh toán điện tử.

Ngoài ra, Bến xe khách trung tâm còn đầu tư mới thiết bị bán vé tự động, máy in vé, máy tính trang bị màn hình cảm ứng và xây dựng lại phần mềm quản lý bến xe đảm bảo các chức năng quản lý và hoạt động của phần mềm quản lý bến xe đang sử dụng hiện tại. Đồng thời bổ sung, nâng cấp các chức năng kết nối thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán tự động. Kết nối thanh toán vé và thanh toán tại khu vực thu ngân. Xây dựng hệ thống hỗ trợ kiểm soát các giấy tờ của lái xe tự động sử dụng hệ thống nhận dạng thông tin trên đăng ký xe, bảo hiểm.

Trong đó, chức năng thanh toán bằng ví điện tử được khách hàng ưu tiên sử dụng rộng rãi. Khi khách hàng đến thanh toán vé tháng cho xe khách chỉ cần lựa chọn thao tác trên màn hình, rồi tìm kiếm xe khách cần thanh toán dịch vụ. Sau khi lựa chọn xe khách thanh toán dịch vụ, hệ thống hiển thị danh sách các loại phí cần thanh toán, tiếp đó khách hàng kiểm tra lại thông tin và số tiền sau đó tiến hành chọn thanh toán. Hệ thống hiển thị mã QR của chức năng thanh toán điện tử, khách hàng sử dụng ví điện tử trên điện thoại thông minh để thanh toán dịch vụ. Sau đó, hệ thống sẽ xác nhận thanh toán thành công và in phiếu thu cho khách hàng.

Nói về những thành công bước đầu của đơn vị, ông Phạm Đăng Thiện chia sẻ thêm: Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào lĩnh vực phát triển quản lý bến xe bằng công nghệ hiện đại. Trong thời đại số như hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện trình độ và năng lực quản lý của mình. Hiệu quả có thể trông thấy được là đơn vị đã tiết kiệm được nhiều chi phí, tăng lợi nhuận và được cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao, người dân và doanh nghiệp vận tải hưởng ứng. Không dừng lại ở đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và điều hành bến xe nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp…