Giảm thiểu tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở Phú Lương

09:30, 13/03/2021

Tình trạng vi phạm hành lang giao thông luôn xảy ra thường xuyên và là vấn đề nhức nhối trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại huyện Phú Lương. Trước thực trạng đó, trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông đường bộ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 2 tuyến đường đi qua là Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn). Số xã, thị trấn nằm dọc theo các tuyến đường này chiếm gần 70% (10/15 xã, thị trấn). Do đó, số cơ sở kinh doanh và chợ dân sinh ở 2 trục đường khá nhiều. Chính vì thế, tình trạng các hộ kinh doanh, tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông hay họp chợ bán hàng, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định thường xuyên xảy ra tại một số địa điểm, gây ùn tắc giờ cao điểm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT.

Trước tình hình đó, hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, trong đó các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ… Cuối năm 2020, trước những khó khăn trong công tác giải tỏa hành lang giao thông, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp bàn với các phòng chuyên môn và 10 xã, thị trấn có địa giới hành chính nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới để tìm giải pháp tháo gỡ, đồng thời chỉ đạo tăng cường triển khai các phương án nhằm giải quyết triệt để tình trạng vi phạm hành lang giao thông đường bộ tại từng địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, các xã, thị trấn đã tiến hành xây dựng kế hoạch giải phóng hành lang giao thông, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn. Đơn cử như tại thị trấn Đu, nhằm giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và điểm “nóng” về lấn chiếm hành lang giao thông tại khu vực cổng Công ty TNHH Shints BTV (tiểu khu Dương Tự Minh), trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND thị trấn Đu cho biết: Để giải quyết tình trạng trên, từ năm 2019, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, phương án giải phóng hành lang giao thông, phân giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo ATGT. Trong số các giải pháp được đặt ra, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân. Theo đó, hằng tháng, chúng tôi đều tiến hành tuyên truyền qua loa phát thanh hoặc yêu cầu các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền cho hội viên bằng nhiều hình thức đa dạng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động người dân viết cam kết tự nguyện, thu dọn hàng hóa, dẹp bỏ lều quán, tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ, tránh tình trạng bắt buộc phải cưỡng chế. Hàng tháng, thị trấn chỉ đạo tổ chức ra quân tuần tra, giám sát việc chấp hành quy định của các cá nhân, cơ sở kinh doanh; đồng thời kiên quyết xử phạt theo quy định đối với những trường hợp không chấp hành. Nhờ đó, đến nay, các trường hợp vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn đã giảm đáng kể. Riêng điểm “nóng” chợ tạm lấn chiếm lòng, lề đường đã được giải tỏa trong vòng gần 10 ngày.

Cùng với thị trấn Đu, công tác giải phóng hành lang giao thông tại các địa phương khác cũng đã đạt được những kết quả tốt. Các địa điểm từng lấn, chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự ATGT như chợ Yên Ninh (xã Yên Ninh), chợ Giang Tiên (thị trấn Giang Tiên), chợ Trào (xã Yên Đổ) đã cơ bản được giải tỏa, nhận thức của các tiểu thương được nâng cao…

Ngoài các địa phương, huyện cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn, Hội đoàn thể tăng cường công tác phối hợp để triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT nói chung, hành lang giao thông nói riêng. Riêng trong năm 2020, toàn huyện đã tổ chức được trên 300 buổi tuyên truyền lồng ghép các nội dung về đảm bảo ATGT, thu hút trên 29 nghìn cán bộ, hội viên, học sinh, nhân dân tham gia; Công an huyện cũng chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự hành lang giao thông…

Bằng những giải pháp đồng bộ, đến nay, tình trạng lấn chiếm hành lang, đất công để kinh doanh, buôn bán trên địa bàn huyện đã cơ bản được kiểm soát, các địa điểm thường xuyên bị lấn chiếm đã được giải tỏa, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp cho địa phương và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.