Xã hội hóa dịch vụ đăng kiểm: Người dân được hưởng lợi

11:05, 09/03/2021

Những năm gần đây, việc nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao tính cạnh tranh, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện kiểm định xe cơ giới.

Theo Nghị định 139/2018/NĐ - CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ Quy định về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm thì tất cả các tổ chức đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đều được thành lập trung tâm đăng kiểm. Nghị định này ra đời, tạo điều kiện để nhiều tổ chức đầu tư kinh doanh dịch vụ đăng kiểm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 trung tâm đăng kiểm, với 11 dây chuyền kiểm định (năng lực đăng kiểm khoảng 240 nghìn lượt xe/năm). Trong đó, riêng tại T.P Thái Nguyên có 5 trung tâm, năng lực đăng kiểm 150 nghìn lượt xe/năm. Ngoài ra, còn 3 trung tâm khác ở Phú Lương và T.P Sông Công. Dự kiến, đến tháng 6 - 2021, trên địa bàn tỉnh có thêm một trung tâm đăng kiểm mới được thành lập, nâng năng lực đăng kiểm lên 270 nghìn lượt xe/năm. Tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là địa phương có tỷ lệ người sử dụng xe ô tô cao thứ 3 trên cả nước nên việc thành lập các trung tâm đăng kiểm như trên đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân trong quá trình đi kiểm định xe. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 8 trung tâm đăng kiểm sẽ đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe ô tô của người dân trong tỉnh đến năm 2025.

Anh Phạm Đức Hải, ở Phấn Mễ (Phú Lương) cho biết: Trước đây, mỗi khi kiểm định xe tôi phải đi hơn 20km từ Phú Lương xuống T.P Thái Nguyên mới có trung tâm để thực hiện. Bên cạnh đó, thời gian đợi để được đăng kiểm rất lâu nên phải đi từ sáng sớm và chờ đợi cả buổi mới đến lượt, có khi còn phải đặt lịch hẹn trước. Nhưng hiện nay chỉ đi gần 5km và thời gian chờ đợi chỉ hết gần 1 tiếng đồng hồ là hoàn thành các quy trình kiểm định, được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm. Còn anh Nguyễn Văn Hạnh, ở xóm Làng Giai, xã La Hiên (Võ Nhai) cho biết: Trước đây, do lượng người đến kiểm định xe rất đông nên khu vực sảnh đợi của các trung tâm đăng kiểm không đủ chỗ ngồi, mọi người phải dứng, ngồi vạ vật ngoài sân. Còn bây giờ được ngồi ở phòng chờ, có điều hòa, nước uống, cà phê rất thoải mái…

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4-2020, nhưng nhờ vào việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, chất lượng phục vụ nâng cao nên đến nay, lượng khách đến kiểm định xe tại trung tâm đăng kiểm 20 - 06D của Công ty CP Vận tải ô tô Thái Nguyên đã đạt theo kế hoạch. Ông Lê Văn Ước, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 20 - 06D cho biết: Thành lập sau nên chúng tôi đã khảo sát, đánh giá, khắc phục những tồn tại trong quy trình kiểm định nhằm giảm thời gian chờ đợi của khách. Đồng thời, khu vực phòng chờ chúng tôi đã đầu tư có nước uống, điều hòa, internet để phục vụ khách một cách tốt nhất…

Còn ông Lê Nam Hưng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Nguyên (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Cùng với việc thành lập nhiều trung tâm đăng kiểm của tư nhân đã tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị nên lượng xe đến kiểm định tại đơn vị cũng đã giảm. Tuy nhiên, đây là hình thức kinh doanh, có sự cạnh tranh nên buộc các đơn vị phải chủ động đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút được khách. Người dân được hưởng lợi rất nhiều từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ của các Trung tâm…

Có thể khẳng định, sự ra đời của các trung tâm đăng kiểm đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân khi đi kiểm định xe. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này cũng rất dễ xảy ra những tiêu cực, như: Cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm khống; xe quá “đát” vẫn cấp Giấy chứng nhận kiểm định; “nới lỏng” quy trình kiểm định để hút khách. Điều này dẫn tới nhiều chiếc xe không đảm bảo an toàn mà vẫn đưa vào hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, công tác quản lý của cơ quan chức năng đối với hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm cần phải chặt chẽ, thường xuyên…